• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Bệnh sỏi tuyến tiền liệt, nguyên nhân, cách chữa trị

  • Currently 9.00/10
Bệnh sỏi tuyến tiền liệt, nguyên nhân, cách chữa trị
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 106 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-26 09:49:18

Trong số các bệnh lý ở tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt hay ung thư tuyến tiền liệt, sỏi tuyến tiền liệt, vôi hóa tuyến tiền liệt… thì có lẽ bệnh sỏi tuyến tiền liệt thường ít được mọi người biết đến, quan tâm và tìm hiểu. Vậy bệnh sỏi tuyến tiền liệt là gì? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về bệnh lý này thì đừng bỏ qua bất cứ thông tin nào trong bài viết này nhé.

soi tuyen tien liet

Bệnh sỏi tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới, nó có chức năng sản xuất ra chất nhờn và một số thành phần có trong tinh dịch giúp cho tinh trùng có thể “bơi” trong quá trình xuất tinh. Do vậy, bất kỳ một bệnh lý nào ở tuyến tiền liệt cũng đều gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và bệnh sỏi tuyến tiền liệt cũng không ngoại lệ.

Sỏi tuyến tiền liệt là hiện tượng lắng đọng canxi trong tuyến tiền liệt tạo thành các cục sỏi vôi hóa. Kích thước của những sỏi tuyến tiền liệt khá đa dạng, nó có thể nhỏ như hạt mì hoặc cũng có thể to như hạt đậu. Số lượng sỏi có thể là một nhưng cũng có thể lên tới cả vài trăm, có hình tròn hoặc hình elip, màu vàng nâu hoặc màu đen. Sỏi nhỏ thường trơn bóng, trong khi đó sỏi to hoặc sỏi đa phát thì cứng chắc, chiếm hết cả khoang rỗng. Bên trong các loại sỏi này có chứa các thành phần hữu cơ như axit citric, cholesterol, protein…

 

Có thể bạn quan tâm:

 

soi tuyen tien liet

Nguyên nhân gây sỏi tuyến tiền liệt

Hiện nay, nguyên nhân gây sỏi tuyến tiền liệt vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng có một số quan điểm cho rằng:

Sỏi tuyến tiền liệt xoay quanh một hạt nhân chất hữu cơ dần dần phát triển to hơn. Hạt nhân chất hữu cơ này thường là vi khuẩn, cục máu hay một tổ chức bị hoại tử. Khi đi tiểu, nước tiểu chảy qua niệu đạo, di chuyển từ miệng ống tiền liệt tuyến, đồng thời muối canxi có trong nước tiểu sẽ kết tinh, lắng đọng dần trên hạt nhân hữu cơ, sau một thời gian chúng có thể phát triển thành sỏi.

Một quan điểm khác lại cho rằng: Sỏi tuyến tiền liệt được hình thành là do thể xốp và ống bài tiết của tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm mãn tính khiến cho thể xốp dãn ra và ống tiền liệt tuyến bị hẹp đi. Khi nước tiểu bị chảy ngược lại khiến muối bị lắng đọng lại trên tổ chức của tuyến tiền liệt dẫn đến hình thành sỏi trên tuyến tiền liệt.

Cũng có một số quan điểm khác cho rằng: Khi tuyến tiền liệt bị phình to làm cho áp lực trong tuyến tiền liệt bị tăng lên,  lượng dịch tiết ra trong ống tuyến tiền liệt bị đọng lại kéo theo đó là thành phần muối bị lắng đọng ở trên màng bao bì hoặc ở những tổ chức xung quanh tuyến tiền liệt, từ đó hình thành lên sỏi tuyến tiền liệt.

Một số tài liệu khác cho rằng: Những trường hợp bị sỏi tuyến tiền liệt có thể là do chế độ ăn uống không phù hợp. Một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm giàu chất đạm hay uống nhiều bia, rượu cũng là nguyên nhân gây ra sỏi tiết niệu, trong đó có sỏi tuyến tiền liệt.

nguyen nhan soi tuyen tien liet

Cách chữa trị bệnh sỏi tuyến tiền liệt

Bệnh sỏi tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra viêm tuyến tiền liệt mãn tính khiến người bệnh cảm thấy đau đớn khi xuất tinh, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Do vậy, khi có những biểu hiện của bệnh sỏi tuyến tiền liệt như tiểu rắt, tiểu khó, bí tiểu, chướng bụng, không muốn ăn thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

Đối với những trường hợp sỏi tuyến tiền liệt ở mức độ nhẹ thì có thể điều trị lâu dài như massage tuyến tiền liệt và các cách điều trị khác. Tuy nhiên, người bệnh phải tiến hành chụp X – quang để theo dõi sự thay đổi to nhỏ của sỏi.

Đối với những bệnh nhân vừa mắc phải sỏi bàng quang vừa mắc phải một bệnh lý nào đó như viêm tuyến tiền liệt thì phải điều trị đồng thời các bệnh lý này. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh nặng thì phải tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Để việc điều trị đạt hiệu quả cao, nam giới nên:

  • Hạn chế uống bia, rượu hay ăn những thực phẩm giàu chất đạm
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ
  • Quan hệ tình dục điều độ
  • Massage tuyến tiền liệt thường xuyên…

 

dieu tri soi tuyen tien liet

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám