• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính, nguyên nhân, triệu chứng

  • Currently 8.80/10
Viêm tuyến tiền liệt cấp tính, nguyên nhân, triệu chứng
Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 87 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-25 16:35:11

Viêm tuyến tiền tiền liệt là một trong những bệnh lý thường gặp ở nam giới, tuy không phải là một vấn đề nghiêm trọng nhưng nó lại gây ra nhiều bất tiện và khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày và đời sống tình dục của nam giới. Viêm tuyến tiền liệt phát triển qua 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà sẽ giới thiệu chi tiết hơn về căn bệnh viêm tuyến tiền liệt ở giai đoạn cấp tính.

Tuyến tiền liệt là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới, nó nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang và bao quanh ống niệu đạo, phía trước xương mu. Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt. Đây là một bệnh lý phổ biến ở nam giới, xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ thanh niên cho đến trung niên và cả người cao niên. Để có biện pháp phòng bệnh hay điều trị viêm tuyến tiền liệt ngay từ giai đoạn cấp tính thì nam giới cần phải chủ động tìm hiểu những kiến thức cơ bản của bệnh lý này.

viem tuyen tien liet cap tinh

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt cấp tính

 Do nhiễm khuẩn: Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cho nam giới mắc phải bệnh lý này. Tuyến tiền liệt bị nhiễm khuẩn là do viêm nhiễm ở một số cơ quan lân cận như viêm trực tràng, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm đường tiết niệu… sau đó lan sang tuyến tiền liệt, gây ra viêm nhiễm.

 Viêm tuyến tiền liệt còn do chấn thương vùng hạ vị hoặc do cảm lạnh đột ngột

Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá, uống rượu, bia hay sinh hoạt tình dục không điều độ… cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Các bác sĩ chuyên nam khoa phòng khám Thái Hà cho biết, những triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường bắt đầu khá nhanh và gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Nam giới có thể nhận biết bệnh qua những triệu chứng sau:

Người bệnh thường có cảm giác ớn lạnh, rét run, đau vùng hạ vị, đau đầu và đau khắp cơ thể như thể bị cảm.

Xuất hiện các biểu hiện bất thường liên quan đến quá trình tiểu tiện gây ra tiểu nhiều lần, luôn có cảm giác muốn đi tiểu mặc dù vừa mới đi tiểu xong, tiểu gấp, tiều buốt, tiểu rát, tiểu són, nặng hơn có thể tiểu ra máu, thậm chí là không đi tiểu được

Một số trường hợp người bệnh còn kèm theo triệu chứng đau vùng tiểu khung và đau khi xuất tinh, có máu trong tinh dịch.
Nguy hại của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính nếu chậm phát hiện hoặc không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính, đồng thời gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

Gây apxe tuyến tiền liệt

Hình thành tổ chức xơ, dẫn đến tình trạng bí tiểu cấp tính

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính nếu kéo dài có thể gây viêm mào tinh hoàn, viêm nội mạc cơ tim

Bệnh nặng có thể gây nhiễm trùng huyết, nặng hơn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

trieu chung viem tuyen tien liet cap tinh

Chữa trị viêm tuyến tiền liệt cấp tính

Với những nguy hại trên, các chuyên gia y tế khuyến cáo nam giới khi phát hiện mình có những triệu chứng viêm tuyến tiền liệt thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Việc điều trị cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt để ngăn chặn các biến chứng nặng nề do bệnh gây ra.

Phương pháp điều trị thông thường đối với bệnh viêm tuyến tiền liệt cấp tính là dùng thuốc kháng sinh. Tùy vào mức độ của bệnh và thể trạng sức khỏe của người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp nhất cho từng bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hay sử dụng đơn thuốc của người khác để tự điều trị cho mình bởi điều này có thể khiến bạn phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân.

thuoc chua viem tuyen tien liet

Biện pháp phòng tránh viêm tuyến tiền liệt cấp tính

 Vệ sinh cơ thể thường xuyên, sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là bộ phận sinh dục

 Không nên ngồi quá lâu trong nhiều giờ liền bởi nó có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu đến tuyến tiền liệt

 Nam giới nên quan hệ tình dục hợp lí, điều độ

Tránh làm việc quá nặng, không phù hợp với sức lực và tuổi tác của mình

 Có chế độ ăn uống hợp lý, tránh sử dụng bia, rượu, thuốc lá hay các chất kích thích khác.

 Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

phong tranh viem tuyen tien liet

Nếu bạn còn có thắc mắc về vấn đề “Viêm tuyến tiền liệt cấp tính” thì hãy gọi đến hottline 0365.116.117 – 0365 116 117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám