• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì? Phương pháp điều trị hiệu quả

  • Currently 9.50/10
Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì? Phương pháp điều trị hiệu quả
Điểm trung bình: 9.5 / 10 ( 116 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-24 14:02:16

Phì đại tuyến tiền liệt là chứng bệnh thường gặp ở nam giới lớn tuổi. Tuy nhiên, có nhiều nam giới lại không biết bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh ra sao. Chính vì thế, hôm nay các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giới thiệu về bệnh phì đại tuyến tiền liệt để giúp nam giới hiểu rõ hơn về bệnh lý này.

phi dai tuyen tien liet

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới, đây là một cơ quan nhỏ bao quanh niệu đạo, phía sau xương mu và bên trên trực tràng. Khi mới sinh ra, tuyến tiền liệt có kích thước rất nhỏ, chỉ giống như hạt đậu và đến tuổi dậy thì tuyến sẽ bắt đầu phát triển, đến khoảng 20 – 25 tuổi mới bắt đầu ổn định.

Tuy nhiên, khi nam giới bước sang tuổi 40 tuyến tiền liệt thường có khuynh hướng phát triển bất thường gây phì đại tuyến tiền liệt. Hay nói cách khác phì đại tuyến tiền liệt chính là sự gia tăng kích thước tuyến tiền liệt ở nam giới trong độ tuổi trung niên và cao niên.

 

 

benh phi dai tuyen tien liet

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt do tuổi tác: Nhiều nghiên cứu cho thấy, nam giới càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt ngày càng tăng bởi khi bước vào độ tuổi trung và cao niên thì lượng testosterone và các nội tiết tố trong cơ thể nam giới suy giảm đáng kể, gây ảnh hưởng khả năng miễn dịch của cơ thể và suy giảm ham muốn tình dục.

Do không uống đủ nước: không uống đủ lượng nước khiến cho cơ thể thường xuyên trong tình trạng thiếu nước, da khô và hay đổ mồ hôi.

Do tác động từ môi trường: Sinh hoạt và làm việc trong môi trường ô nhiễm mà không có phương tiện bảo vệ, đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Do chế độ ăn uống không hợp lý: việc lạm dụng bia rượu, các chất béo động vật và các chất kích thích khác khiến cho sức để kháng của cơ thể bị ảnh hưởng

Do tâm lý: Bị stress kéo dài hoặc thường xuyên bị căng thẳng từ công việc, gia đình cũng là một nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

Những người từng có tiền sử mắc bệnh: bị mắc các bệnh như viêm vùng chậu, viêm bàng quang… mà không được điều trị triệt để cũng gây ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt.

nguyen nhan phi dai tuyen tien liet

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt gây tiểu khó

Người bệnh muốn đi tiểu nhưng phải đứng một lúc lâu trong nhà vệ sinh mới có thể đi tiểu được. Cảm giác đi tiểu không có lực, dòng nước tiểu yếu, đôi khi bị đái rắt.

Phì đại tuyến tiền liệt gây tiểu nhiều lần

Số lần đi tiểu tăng, cụ thể là ban ngày tăng lên 3 – 4 lần so với bình thường và 2 – 3 lần vào ban đêm. Khoảng cách giữa hai lần đi tiểu ngắn, người bệnh luôn có cảm giác muốn đi tiểu kể cả khi vừa mới đi tiểu xong.

Phì đại tuyến tiền liệt gây tiểu són

Là tình trạng nước tiểu tự bài tiết không thể kiềm chế trong khi ngủ, một số trường hợp ban ngày cũng có thể xuất hiện tình trạng này.

Phì đại tuyến tiền liệt gây tiểu ngắt quãng

Phì đại tuyến tiền liệt thường đi kèm với sự hình thành sỏi bàng quang, khiến cho nam giới khi đi tiểu đột nhiên bị ngắt quãng, tiểu không hết.

bieu hien phi dai tuyyen tien liet

Cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Đối với những trường hợp bị phì đại tuyến tiền liệt ở mức độ nhẹ thì các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc đặc trị giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc nào và liều lượng ra sao thì phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ điều trị, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Đối với những người bị phì đại tuyến tiền liệt nặng thì cần phải tiến hành mổ nội soi qua đường niệu đạo. Bạn nên lưu ý lựa chọn những cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín và chất lượng để đảm bảo hiệu quả điều trị.

dieu tri phi dai tuyen tien liet

Kết luận:

  • Bệnh phì đại tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra sỏi bàng quang, bí tiểu cấp tính, nhiễm trùng đường tiết niệu, tổn thương đến thận và các biến chứng nguy hiểm khác.
  • Vì vậy, khi có những biểu hiện của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nam giới hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên tiết niệu để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám