• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì, có nguy hiểm không?

  • Currently 8.54/10
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì, có nguy hiểm không?
Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 134 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-25 15:22:25

Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Viêm tuyến tiền liệt được đánh giá là bệnh không nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều hệ quả ngoài mong muốn, nó không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống mà nguy hiểm hơn nó có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. Nguy hiểm là như vậy tuy nhiên không phải ai cũng có những hiểu biết về căn bệnh này để có thể đi khám và điều trị kịp thời. Vậy bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì? Hãy cùng với các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu những thông tin cơ bản về bệnh lý này để có thể chủ động trong việc phòng chống và điều trị bệnh nhé!

viem tuyen tien liet

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới, có chức năng sản xuất tinh dịch, vận chuyển tinh trùng đồng thời nó còn có chức năng giúp kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh dịch.

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bệnh thường xảy ra ở những nam giới trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi và phát triển theo từng giai đoạn từ nhẹ tới nặng.

 

 

viem tuyen tien liet

Nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn

Viêm tuyến tiền liệt có thể là do nhiễm khuẩn từ các vùng kế cận như viêm niệu đạo, viêm bàng quang… sau đó lan truyền đến tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt cũng có thể là do nhiễm trùng qua đường máu, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp.

Viêm tuyến tiền liệt do ứ đọng tại tuyến tiền liệt

Việc ứ đọng ở tuyến tiền liệt thường xảy ra khi nam giới không quan hệ tình dục trong thời gian dài, khi đang hưng phấn tình dục mà phải dừng đột ngột khi chưa xuất tinh. Đa số các trường hợp viêm tuyến tiền liệt là do nguyên nhân ứ đọng tại tuyến tiền liệt.

nguyen nhan gay viem tuyen tien liet

Triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính

Khi bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính, người bệnh thường có những triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu đau, tiểu gấp, tiểu nhỏ giọt.

Ngoài ra, người bệnh còn bị đi tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rát và không đi tiểu được ngay, nặng nhất là bí tiểu kèm theo tình trạng sốt nhẹ.

Nếu không được điều trị bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Người bệnh lúc nào cũng có cảm giác khó chịu ở vùng bụng dưới, đau vùng dưới thắt lưng, đau tinh hoàn, tiểu nhiều lần và nước tiểu bị đục.

trieu chung viem tuyen tien liet

 

 

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Các bác sĩ phòng khám Thái Hà cho biết, bệnh viêm tuyến tiền liệt nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của nam giới. Dưới đây là một số nguy hiểm mà bệnh viêm tuyến tiền liệt gây ra:

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Như đã trình bày ở trên, bệnh viêm tuyến tiền liệt thường gây ra những triệu chứng khó chịu như tiểu nhiều lần, tiều đau, tiểu buốt… Những triệu chứng này tác động rất lớn đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, khiến người bệnh bị động trong mọi tình huống.

Gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý: Viêm tuyến tiền liệt có thể khiến cho nam giới bị đau khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn, xuất tinh sớm, không kiểm soát được việc xuất tinh, xuất tinh ra máu… Từ đó tác động không nhỏ đến chức năng sinh lý của nam giới, nghiêm trọng hơn còn có thể đe dọa đến hạnh phúc gia đình.

 

viem tuyen tien lit co nguy hiem khong

 

Tăng nguy cơ vô sinh: Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng khiến chúng bị yếu đi hoặc có thể bị chết. Nếu tình trạng này kéo dài mà không được chữa trị kịp thời thì có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cho các bộ phận khác: Bệnh viêm tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị thì các tác nhân gây viêm nhiễm có thể xâm nhập sang các bộ phận khác gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo…

Có thể gây ung thư: Một số trường hợp mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt kéo dài không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm là ung thư tuyến tiền liệt.

Gây ảnh hưởng đến thần kinh: Viêm tuyến tiền liệt cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của người bệnh bởi khi mắc bệnh, người bệnh thường có những biểu hiện như hoa mắt chóng mặt, ngủ hay mê sảng, giảm trí nhớ, mộng tinh…

 

benh viem tuyen tien liet co nguy hiem khong

 

Gây suy thận: Tình trạng viêm tuyến tiền liệt mãn tính có thể khiến cho thận bị ứ nước, từ đó làm tổn thương, suy giảm chức năng của thận, thậm chí có thể dẫn đến suy thận.

Lây nhiễm sang cho bạn tình: Khi quan hệ tình dục không an toàn, vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây viêm tuyến tiền liệt có thể xâm nhập và gây viêm nhiễm cho bạn tình.

 

Khuyến cáo: Những nguy hiểm mà bệnh viêm tuyến tiền liệt gây ra cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống là không hề nhỏ. Do vậy, khi bạn có những triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên nam khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm.

 

Cách điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt

 Đối với bệnh viêm tuyến tiền liệt, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh điều trị bằng thuốc kháng sinh. Những trường hợp viêm nhiễm tái phát thì cần phải điều trị bằng thuốc kháng sinh trong thời gian dài. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ, không được tự ý ngưng sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Ngoài ra, nam giới nên có chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh vận động mạnh, hạn chế sử dụng bia, rượu và các chất kích thích khác, uống nhiều nước, tránh stress, tránh quan hệ tình dục và giữ vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ hoặc bạn cũng có thể kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu, những bài tập đặc biệt và kỹ thuật thư giãn để giảm thiểu những triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Việc người bệnh đi khám sớm để xác định nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị triệt để bệnh. Vì vậy, khi phát hiện những triệu chứng của bệnh viêm luyến tiền liệt, nam giới nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

dieu tri viem tuyen tien liet

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám