• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Bệnh viêm bàng quang: nguyên nhân và cách điều trị

  • Currently 9.60/10
Bệnh viêm bàng quang: nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 9.6 / 10 ( 157 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-26 08:15:07

Viêm bàng quang là một trong những bệnh viêm đường tiết niệu phổ biến ở nam giới gây ảnh hưởng không tốt đến chức năng bài tiết nước tiểu. Nhiễm trùng bàng quang có thể gây đau đớn và khó chịu và có nguy cơ lan rộng lên thận gây suy thận. Do đó việc tìm hiểu các thông tin về bệnh viêm bàng quang là vấn đề cần thiết để giảm thiểu tác hại của bệnh cũng như chủ động trong việc phòng chống bệnh.

viem bang quang

Bệnh viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang là tình trạng viêm bọng đái do nhiễm trùng đường tiểu. Bệnh gây ra rất nhiều phiền toái và khó chịu cho bệnh nhân chính vì thế khi thấy những biểu hiện của bệnh thì cần đi thăm khám để điều trị ngay, tránh biến chứng ngoài ý muốn.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Nguyên nhân gây viêm bàng quang

Theo các chuyên gia, đa số các trường hợp viêm bàng quang đều là do vi khuẩn E.coli gây nên. Vi khuẩn sẽ từ bên ngoài xâm nhập và phát triển ở đường tiết niệu thông qua niệu đạo.

Ngoài ra, bệnh viêm bàng quang có thể là do những nguyên nhân sau:

 Quan hệ tình dục không an toàn khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào, gây viêm nhiễm.

 Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ hoặc không đúng cách.

 Do chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý.

 Sử dụng nhiều bia, rượu và các chất kích thích khác.

 Do nam giới thường xuyên phải ngồi lâu.

 Do không giữ ấm cho cơ thể gây ảnh hưởng đến chức năng của thận, dẫn đến viêm nhiễm bàng quang.

Do nam giới phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống dẫn đến căng thắng và stress kéo dài.

 

nguyen nhan viem bang quang

 

Triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới

Nam giới đi tiểu nhiều lần và luôn có cảm giác muốn đi tiểu kể cả khi vừa mới đi tiểu xong.

Nước tiểu có sự biến đổi về màu sắc: nước tiểu đục và có mùi,  đôi khi còn kèm theo cả máu và mủ.

Nam giới thường có cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

Đau vùng xương mu kéo dài, đặc biệt là sau khi đi tiểu.

Ngoài ra, nam giới còn có thể bị đau lưng, sốt nhẹ hoặc bị những cơn rùng mình.

 

 

Những nguy hiểm của bệnh viêm bàng quang

Theo các chuyên gia nam khoa phòng khám Thái Hà, bệnh viêm bàng quang nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

Nhiễm trùng thận, suy thận

Viêm bàng quang kéo dài thì các tác nhân gây ra viêm nhiễm có thể xâm nhập ngược dòng lên thận gây viêm bể thận, thậm chí là nhiễm trùng thận và suy thận. Trường hợp suy thận thì người bệnh cần phải chạy thận, nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm khác

Các tác nhân gây viêm bàng quang có thể xâm nhập vào các bộ phận khác gây ra các bệnh viêm nhiễm khác như viêm túi tinh, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo…

Gây thiếu máu

Một trong những triệu chứng của bệnh viêm bàng quang là tiểu ra máu. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh đối mặt với nguy cơ mất máu, thiếu máu kéo dài.

Tình trạng thiếu máu khiến người bệnh dễ bị đau đầu, chóng mặt, mất tập trung, thậm chí là bị tụt huyết áp, ngất xỉu khi người bệnh bị thiếu máu nặng.

Gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt

Bệnh viêm bàng quang thường gây ra những triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu… Những triệu chứng này sẽ gây không ít phiền toái cho người bệnh.


viem bang quang

Gây vô sinh

Bệnh viêm bàng quang ở mức độ nặng sẽ gây ảnh hưởng đến thận, khiến chức năng của thận bị suy giảm. Một khi thận bị suy giảm chức năng thì đời sống tình dục của người bệnh cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Khi đó, người bệnh sẽ bị giảm ham muốn tình dục, dễ bị xuất tinh sớm, chất lượng tinh trùng yếu. Trường hợp nặng người bệnh có thể bị rối loạn cương dương, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

 

Như vậy, bệnh viêm bàng quang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Do vậy, khi phát hiện những triệu chứng của bệnh viêm bàng quang thì bạn nên đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa kịp thời.

 

Điều trị viêm bàng quang ở nam giới

Các bác sĩ chuyên nam khoa phòng khám Thái Hà cho biết, việc điều trị bệnh viêm bàng quang chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh diệt khuẩn nhưng việc dùng thuốc như thế nào còn phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ viêm nhiễm và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Người bệnh tuyệt đối phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nếu bệnh tái phát có thể bác sĩ khuyên dùng kháng sinh dài hơn hoặc giới thiệu đến một bác sĩ chuyên về chứng rối loạn đường tiểu để đánh giá, để xem có bất thường về tiết niệu có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng.

Nếu thấy mình có những triệu chứng của bệnh viêm bàng quang thì bạn hãy nhanh chóng tới các phòng khám nam khoa để khám, làm các xét nghiệm cần thiết, tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng điều trị kịp thời trước khi xảy ra các biến chứng nguy hiểm như viêm đường tiết niệu và viêm thận.

 

dieu tri viem bang quang

 

Phòng tránh bệnh viêm bàng quang

Để phòng tránh bệnh viêm bàng quang hiệu quả, nam giới nên thực hiện một số biện pháp sau đây:

Uống đủ lượng nước mỗi ngày.

Khi có nhu cầu đi tiểu thì nên đi ngay.

Khi đi vệ sinh xong thì người bệnh nên lau từ trước ra sau để ngăn ngừa vi khuẩn lây lan từ đường hậu môn vào âm đạo và niệu đạo, gây viêm nhiễm.

Tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn.

Chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý: bổ sung rau xanh, hoa quả tươi vào thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó nam giới nên hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hằng ngày, đặc biệt là bộ phận sinh dục.

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn, tránh những vi khuẩn viêm nhiễm có cơ hội xâm nhập vào gây bệnh. Chú ý vệ sinh sạch sẽ trước khi quan hệ và sau khi quan hệ tình dục, nên đi tiểu sau quan hệ để loại bỏ vi khuẩn ra ngoài.

Không nên mặc quần lót quá chật, nên mặc quần áo rộng, thoáng khí, không nên quá bó sát.

 

phong tranh viem bang quang

 

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà về bệnh viêm bàng quang sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn. Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat dưới đây để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám