• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

  • Currently 9.40/10
Cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 101 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 14:27:01

Tuyến tiền liệt là bộ phận đặc trưng chỉ có ở nam giới, có tác dụng sản xuất tinh dịch để nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng, cùng với một số chất dịch trong hoocmon. Chính vì vậy tuyến tiền liệt có vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới nói riêng. Nếu tuyến tiền liệt gặp phải vấn đề gì thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của nam giới. Trong các bệnh thường gặp ở tuyến tiền liệt thì phì đại tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến nhất.

Phì đại tuyến tiền liệt hay còn gọi là tăng sản tuyến liệt, hoặc u xơ tuyến tiền liệt, là bệnh thường gặp ở nam giới, đặc biệt là ở người lớn tuổi, do vấn đề tuổi tác và hoocmon testosterone. Bệnh này nếu không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bởi những biến chứng nguy hiểm mà nó gây ra.

phi dai tuyen tien liet

Triệu chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Tiểu tiện khó: đây là dấu hiệu thường gặp, nam giới luôn có cảm giác thúc ép muốn đi tiểu nhưng lại không thể đi ngay được. Nước tiểu chảy theo dòng nhỏ, không mạnh, thiếu lực và biến thành tiểu rắt.

Tiểu ngắt quãng: do bệnh này thường kèm theo việc hình thành sỏi bàng quang, nên người bệnh thường bị dừng tiểu đột ngột , ngắt quãng, tiểu són.

Tiểu ra máu: đây là biểu hiện của tình trạng nặng của bệnh khi huyết quản bị giãn nở và có nứt vỡ nên dẫn đến tình trạng chảy máu khi đi tiểu.

Khi bệnh lý nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng bí tiểu hoàn toàn do tuyến tiền liệt chèn ép vào niệu đạo gây mất tiểu.

trieu chung phi dai tuyen tien liet

Nguyên nhân gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Thường xuyên bị stress lâu dài mà không có phương pháp điều trị và ngày càng có dấu hiệu nặng hơn.

Lạm dụng quá nhiều chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá hoặc sử dụng quá nhiều đồ ăn chứa chất béo từ động vật.

Bệnh nhân từng mắc bệnh về niệu đạo hoặc nội tiết nhưng chưa được điều trị triệt để, tận gốc.

Thường xuyên sống và làm việc trong môi trường nhiều chất độc hại nhưng lại không có biện pháp bảo vệ và uống quá ít lượng nước cần thiết trong ngày.

Do tuổi tác làm suy giảm lượng hoocmon cũng dễ dẫn tới bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

 

Khi có những triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt thì tốt nhất các bạn nên đi khám chữa kịp thời để tránh những biến chứng không mong muốn. Về cơ bản bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lành tính tuy nhiên không phải không có những biến chứng.

Những biến chứng thường gặp của bệnh phì đại tuyến tiền liệt là: sỏi bàng quang, nhiễm trùng tiết niệu tái đi tái lại, bị tiểu mãn tính, suy giảm chức năng thận, có thể suy thận.

 

lam dung chat kich thich

Điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Sau khi bệnh nhân được khám, xét nghiệm và chuẩn đoán bệnh thì các bác sĩ sẽ cho các bạn lời khuyên và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp cho bạn. Phương pháp điều trị phổ biến là nội khoa và ngoại khoa. Một số cách điều trị phổ biến sau:

Điều trị nội khoa

Chủ yếu là sử dụng thuốc, điều trị phì đại tuyến tiền liệt có thể được điều trị bằng cả thuốc Tây và Đông y.

 Thuốc Tây y: với những trường hợp bị phì đại tuyến tiền liệt ở mức độ nhẹ sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng một số loại thuốc để làm thuyên giảm các triệu chứng trên. Tuy nhiên việc sử dụng loại thuốc nào và liều lượng ra sao thì cần phải có chỉ định, hướng dẫn của các bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng bởi việc này có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Thuốc Đông y: nếu với những người bị dị ứng với các thành phần của thuốc tây thì có thể sử dụng các bài thuốc đông y, tác dụng của nó cũng rất hiệu quả để chữa trị phì đại tuyến tiền liệt. Các bài thuốc này được bốc theo chuẩn đoán bắt mạch. Các loại thuốc đông y phổ biến được dùng là: tri mẫu, hoàng bá, địa sơn, sơn thù du, sơn dược, trạch tả, đa bì, phục linh, trư linh, hoạt thạch, phụ tử, nhục quế, nhục thung dung, sơn thù nhục, xa tiền tử, xuyên ngưu tất…

chua phi dai tuyen tien liet

Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật)

Sau khi người bệnh được khám và làm xét nghiệm, chuẩn đoán nếu trường hợp nặng thì bác sĩ khuyên nên phẫu thuật. Một điều cần lưu ý đối với người cao tuổi (từ 45 tuổi trở lên) rằng, bướu lành tuyến tiền liệt là căn bệnh không thực sự nguy hiểm nhưng muốn điều trị hiệu quả, tránh biến chứng thì người bệnh cần phải đi khám bác sĩ thật sớm khi thấy có những triệu chứng như kể trên. Không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà vì như thế sẽ nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

phau thuat phi dai tuyen tien liet

 

Lời khuyên:

  • Khi có dấu hiệu của bệnh nên đến các phòng khám để biết được tình trạng bệnh của mình như thế nào từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.
  • Cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, tránh các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… Bổ sung một số loại thực phẩm tốt cho việc điều trị bệnh như: cà chua, rau cải, cá biển, các loại thức ăn từ đậu nành, đậu xanh…

 

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám