• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt là bệnh gì?

  • Currently 9.20/10
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt là bệnh gì?
Điểm trung bình: 9.2 / 10 ( 102 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-24 13:26:30

U xơ tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt, đó là một bệnh lý thường gặp ở những nam giới trong độ tuổi trung niên, bệnh gây rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, đặc biệt là những lúc đi tiểu tiện. Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về bệnh u xơ tuyến tiền liệt, trong nội dung bài viết dưới đây các chuyên gia sẽ đưa đến một số thông tin cơ bản về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

 

 

u xo tuyen tien liet

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt (tiền liệt tuyến) là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới, tuyến có hình dạng và kích thước giống như nhân quả hạnh đạo nằm phía dưới bàng quang. Lúc mới sinh, kích thước tuyến tiền liệt của một bé trai chỉ bằng một hạt đỗ và theo thời gian tuyến này sẽ phát triển tăng vọt, đặc biệt là vào tuổi dậy thì.

U xơ tiền liệt tuyến là sự tăng sinh quá mức của các tế bào tuyến tiền liệt. U xơ tuyến tiền liệt là một u lành tính và thường gặp ở những nam giới trên 40 tuổi

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt tuy là một bệnh lành tính nhưng nếu không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ diễn biến nặng hơn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh dục của nam giới.

 

u xo tuyen tien liet la gi

Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tuyến tiền liệt

U xơ tuyến tiền liệt do tuổi tác

Nam giới tuổi càng cao thì tuyến tiền liệt càng quá tải khi phải chứa nhiều chất phế thải như độc tố, vi khuẩn, hóa chất… Bằng chứng là nam giới khi ở độ tuổi 25 thường bị viêm tấy tuyến tiền liệt và phì đại nhiều hơn khi nam giới ở tuổi 45, nguy hiểm hơn là nam giới có thể bị ung thư khi ở tuổi ngũ tuần.

Nguyên nhân do chế độ sinh hoạt

Những nam giới có tâm lý căng thẳng, thường bị stress, sống trong môi trường ô nhiễm, ăn uống thiếu chất và thường xuyên lạm dụng bia rượu, các chất kích thích hoặc những người bị các bệnh về đường tiết niệu, bệnh tiểu đường… là những người có nguy cơ bị mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt cao.

Ngoài ra, bệnh u xơ tuyến tiền liệt còn do một số nguyên nhân khác như tuyến tiền liệt bị viêm hoặc bị kí sinh trùng, do thận và bàng quang phát triển không bình thường…

nguyen nha u xo tuyen tien liet

Triệu chứng nhận biết bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Tiểu tiện khó

Khi đi tiểu người bệnh thường gặp khó khăn, thời gian đi tiểu kéo dài, cảm giác tiểu tiện không có lực, nước tiểu ra chậm, dòng nước tiểu nhỏ và yếu, có lúc đắt rát.

Tiểu són

Nước tiểu tự bài tiết khiến cho người bệnh không thể tự kiềm chế được khi đi ngủ, cũng có những trường hợp nam giới xuất hiện tình trạng tiểu són vào ban ngày.

Tiểu ngắt quãng

U xơ tuyến tiền liệt thường kèm theo sự hình thành của sỏi bàng quang khiến cho quá trình đi tiểu có thể bị ngắt quãng. Nếu gặp lạnh hoặc thường xuyên uống bia, rượu và các chất kích thích thì triệu chứng trên sẽ càng nặng hơn.

Tiểu nhiều lần

Khi bị mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt, nam giới thường bị đi tiểu nhiều lần. Biểu hiện là số lần đi tiểu trong một ngày thường tăng lên khoảng 3 – 4 lần so với bình thường.

Ngoài những dấu hiệu nhận biết điển hình trên, để chuẩn đoán chính xác người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám.

dau hieu u xo tuyen tien liet

Điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Theo các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà, bệnh u xơ tuyến tiền liệt có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc phương pháp ngoại khoa. 

dieu tri u xo tuyen tien liet

Chữa trị bằng phương pháp nội khoa

Điều trị nội khoa là việc sử dụng thuốc để điều trị. Đối với những người bị bệnh u xơ tuyến tiền liệt trong giai đoạn đầu thì có thể điều trị bằng thuốc. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người thì các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc để người bệnh sử dụng. Thời gian uống thuốc điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt thường kéo dài hàng tháng, thậm chí là hàng năm chính vì thế người bệnh nên kiên trì sử dụng thuốc không được ngưng sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: giảm ham muốn tình dục hoặc có thể gặp các vấn đề về cương dương hay phòng tinh.

Chữa trị bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu người bệnh điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội khoa không mang lại kết quả tốt thì sẽ áp dụng phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng nội soi qua đường niệu đạo. Khi u xơ tuyến tiền liệt quá to thì phương pháp nội soi sẽ không sử dụng được. Lúc này, các bác sĩ sẽ phải mổ bóc u xơ tuyến tiền liệt.

 

Ngoài hai phương pháp điều trị trên, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống như:

  • Bổ sung thêm các loại cải, cà chua, tất cả những món ăn từ đậu nành và đậu xanh…
  • Hạn chế sử dụng mỡ động vật như pate gan, bơ và các loại thịt động vật có chứa nhiều chất đạm.

 

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám