• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

  • Currently 9.40/10
Triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 68 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2023-02-25 14:59:41

Phì đại tuyến tiền liệt là một bệnh lý thường gặp ở nam giới khi bước sang tuổi trung niên. Bệnh gây ra những triệu chứng rất khó chịu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy bệnh phì đại tuyến tiền liệt có những triệu chứng gì? Nội dung bài viết dưới đây các bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ chia sẻ những triệu chứng của bệnh từ đó sớm phát hiện và có biện pháp chữa trị kịp thời.

phi dai tuyen tien liet

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nội tiết sinh dục ở nam giới nằm ở dưới đáy bàng quang và phía sau niệu đạo.Chức năng chính của cơ quan này là sản xuất ra dịch nhầy trắng làm trung hòa môi trường axit của tinh dục, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tinh trùng di chuyển  vào tử cung và thụ tinh với trứng. Khi mới sinh ra, kích thước tuyến tiền liệt có kích thước rất nhỏ, chỉ bé bằng hạt đậu. Khi nam giới đến tuổi dậy thì kích thước của tuyến sẽ bắt đầu phát triển và ổn đinh hơn khi nam giới bước sang tuổi 20. Giai đoạn tuổi 40 trở đi, tuyến tiền liệt lại tiếp tục phát triển với hình dạng và kích thước to hơn và hiện tượng này người ta gọi là  phì đại tuyến tiền liệt.

Như vậy có thể nói, phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt phát triển không bình thường và bắt đầu phình to hơn khi nam giới bước vào độ tuổi trung niên.

Nguyên nhân chính gây phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới là do rối loạn nội tiết tố sinh dục nam; do chế độ sinh hoạt không hợp lý (uống ít nước, ăn nhiều chất béo, lạm dụng bia rượu và các chất kích thích khác. Ngoài ra, những người sống trong môi trường bị ô nhiễm hay những người mắc bệnh về đường tiết niệu, đái tháo đường… cũng có nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt cao hơn so với người bình thường.

tuyen tien liet bi phi

Triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Các bác sĩ chuyên nam khoa phòng khám Thái Hà cho biết, khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ gây chèn ép vào niệu đạo khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi tiểu. Khi đó, người bệnh sẽ có những triệu chứng như:

Tiểu tiện khó

Đây là triệu chứng thường gặp nhất khi nam giới mắc phải bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Khi đi tiểu, người bệnh phải đứng một lúc trong nhà vệ sinh mới có thể đi tiểu được, dòng nước tiểu nhỏ, tia nước tiểu yếu, có cảm giác tiểu tiện không có lực, đôi khi còn kèm theo tình trạng đái rắt.

Tiểu ngắn quãng

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự hình thành của sỏi bàng quang, tình trạng này khiến cho quá trình đi tiểu đột nhiên bị ngắt quãng. Triệu chứng này sẽ càng nặng hơn khi người bệnh gặp lạnh hay uống quá nhiều rượu bia…

Tiểu són

Tiểu són là tình trạng tiểu không tự chủ, ngay cả khi đang ngủ vào buổi tối. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp ban ngày cũng xuất hiện tình trạng tiểu són.

Số lần đi tiểu tăng lên

Khi bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt, số lần đi tiểu của người bệnh sẽ tăng lên so với mức bình thường, cụ thể là tăng lên 3 – 4 lần vào ban ngày và 1 – 2 lần vào ban đêm. Ngoài ra, khoảng cách đi tiểu giữa 2 lần ngắn và lúc nào cũng có cảm giác muốn đi tiểu.

trieu chung phi dai tuyen tien liet

 

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như bí tiểu cấp tính, nhiễm trùng đường tiểu, gây tổn thương bàng quang và tổn thương đến thận. Do vậy, khi phát hiện những triệu chứng của bệnh thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa tin cậy, có uy tín để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời.

 

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám