• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Bệnh vô sinh ở nam là gì?

  • Currently 9.00/10
Bệnh vô sinh ở nam là gì?
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 165 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2023-02-25 14:29:59

Khi một cặp vợ chồng đứng trước nguy cơ không có con thì nhiều người đàn ông nghĩ và áp đặt rằng là do vợ mình không có khả năng sinh con nhưng theo nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ vô sinh ở cả nam và nữ là ngang nhau. Chính vì còn rất nhiều người chủ quan và có quan điểm sai lầm về căn bệnh này nên trong bài viết ngày hôm nay các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ đề cập tới bệnh vô sinh - hiếm muộn ở nam giới.

vo sinh nam gioi

Vô sinh ở nam giới là gì?

Vô sinh ở nam giới có thể hiểu một cách đơn giản là một người đàn ông không có khả năng sinh sản, thường là nam giới không có khả năng sản xuất đủ tinh trùng khỏe mạnh để có thể thụ tinh với trứng tạo ra phôi thai.

Bệnh vô sinh ở nam giới  tuy không phải là một gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình, dẫn đến bạo hành gia đình và hôn nhân đổ vỡ.

 

 

 

vo sinh nam gioi la gi

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính gây ra bệnh vô sinh ở nam giới là do số lượng tinh trùng thấp, chất lượng tinh trùng yếu và các bệnh lý như rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, bất lực thường xuyên. Tuy nhiên, ngoài những nguyên nhân trên thì bệnh vô sinh ở nam giới còn có thể là do những nguyên nhân khác.

Số lượng tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng kém: Tinh trùng kém chất lượng, số lượng ít có thể là do nam giới đang mắc phải các bệnh lý ở tinh hoàn như viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc cũng có thể gặp những bất thường về hormone…

Bị vô sinh do không có tinh trùng trong tinh dịch: Tình trạng không có tinh trùng thường là do nam giới bị suy tuyến sinh dục nam hoặc tắc ống dẫn tinh khiến cho việc sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng.

Do cơ quan sinh dục của nam giới gặp những bất thường:  teo tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh… cũng gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng ở nam giới.

Bị vô sinh do thói quen sinh hoạt hàng ngày: uống nhiều rượu, bia, hút nhiều thuốc, căng thẳng, stress kéo dài… gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh.

Bị vô sinh do môi trường sống: Môi trường sống bị ô nhiễm, môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với các chất độc hại cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng ở nam giới.

nguyen nhan gay vo sinh

Những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh vô sinh ở nam giới

Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, những biểu hiện của bệnh vô sinh ở nam giới bao gồm:

Nam giới bị đau khi xuất tinh hoặc tinh dịch có lẫn máu.

Số lượng tinh trùng ít, thậm chí không có tinh trùng, khả năng di chuyển của tinh trùng yếu, tinh trùng bị dị dạng.

Sưng đau ở bìu, căng như quả bóng, có nước ở tinh mạc.

Đầu dương vật thường tiết dịch có màu vàng nhạt hoặc màu xanh.

Khi đi tiểu, nam giới thường có cảm giác nóng rát do bệnh viêm bàng quang hoặc viêm niệu đạo gây ra.

Quy đầu bị sưng, đau do nhiễm khuẩn quy đầu.

Nam giới có thể bị đau ở tinh hoàn nhưng nguyên nhân không phải là do chấn thương mà là do viêm mào tinh hoàn thể nặng hoặc xoắn tinh hoàn gây ra.

Ngoài ra, nam giới bị vô sinh còn có các biểu hiện ở những bộ phận khác trên cơ thể như: thường xuyên rụng tóc, da khô và nhăn nheo, suy giảm sinh lực, giảm ham muốn tình dục, gặp phải các vấn đề về cương cứng của dương vật…

bieu hien vo sinh

Chuẩn đoán vô sinh ở nam giới

Việc chuẩn đoán vô sinh ở nam giới thường không gặp nhiều khó khăn, một cặp vợ chồng trẻ nhiều năm vẫn chưa có con khi đến gặp bác sĩ sẽ được khám và kết quả được ghi trên phiếu xét nghiệm tinh dịch đồ là không có hoặc có rất ít tinh trùng và chất lượng tinh trùng rất kém là đã có thể chuẩn đoán được là nam giới đó bị vô sinh.

Việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh có vai trò rất quan trọng vì căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ mới có thể đề ra một phương pháp điều trị phù hợp nhất đối với từng trường hợp. Tuy nhiên, việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh lại vô cùng phức tạp và gặp nhiều khó khăn. Do đó, bước đầu tiên là việc đi thăm khám phải có cả vợ và chồng để bác sĩ thu thập thông tin giúp cho quá trình phân tích để có thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Tiếp theo, nam giới sẽ cần phải tiến hành làm một số xét nghiệm như: xét nghiệm tinh trùng, kháng thể chống tinh trùng, nội tiết tố máu, sinh hóa tinh dịch, di truyền học và xét nghiệm về mô học. Đồng thời tiến hành siêu âm hệ tiết niệu sinh dục và chụp ống dẫn tinh để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh có thể chỉ cần tiến hành một số xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chứ không bắt buộc phải làm tất cả các xét nghiệm này.

 

 

chuan doan vo sinh

Các phương pháp chữa trị vô sinh

Chữa vô sinh bằng phương pháp nội khoa

Người bệnh cần sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc phù hợp nhất.

Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, ngưng hoặc lạm dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây khó khăn cho việc điều trị hoặc gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chữa vô sinh bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu nam giới bị vô sinh do tinh hoàn ẩn, tràn dịch màn tinh hoàn, thoát vị bẹn thì có thể tiến hành phẫu thuật.

Phẫu thuật nối ống dẫn tinh nếu nam giới bị vô sinh do tắc nghẽn đường dẫn tinh hay bị teo ống dẫn tinh, không có ống dẫn tinh.

Điều trị bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản

Thụ tinh nhân tạo: Trường hợp tinh trùng yếu, bác sĩ sẽ tiến hành bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng tử cung.

Thụ tinh trong ống nghiệm: Tinh trùng và trứng sẽ được thụ tin ở bên trong ống nghiệm, sau đó sẽ đưa vào buồng tử cung của người phụ nữ.

 

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về bệnh vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Nếu bạn còn điều gì băn khoăn cần được tư vấn thì hãy gọi đến số 0365.116.117 hoặc nhấp chuột vào bảng chát bên dưới để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám