• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Bệnh giang mai là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

  • Currently 8.98/10
Bệnh giang mai là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 131 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-24 15:14:00

Trong các bệnh thuộc nhóm bệnh xã hội thì giang mai là căn bệnh có khả năng lây truyền rất nhanh, được xếp vào hàng nguy hiểm thứ hai sau bệnh thế kỷ HIV. Bệnh không chỉ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh mà còn ảnh hưởng tới mọi người xung quanh và toàn xã hội. Là một bệnh nguy hiểm tuy nhiên nhiều người vẫn rất chủ quan và mơ hồ về căn bệnh này. Trong bài viết dưới đây các chuyên gia sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về căn bệnh để bạn có thể chủ động trong trong việc phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời nếu không may mắc phải.

Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai hay còn được gọi là sexually transmitted disease (STD) là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hiện nay trên thế giới, theo thống kê tỷ lệ người bị mắc giang mai ngày càng có xu hướng tăng lên nhanh chóng và diễn biến rất phức tạp.

Giang mai là bệnh do một loại vi khuẩn đặc thù có hình dạng xoắn như lò xo hay còn được gọi là xoắn khuẩn giang mai gây ra. Bệnh giang mai có các giai đoạn phát triển khá là phức tạp, thông thường sẽ trải qua 3 giai đoạn với những triệu chứng bệnh và biểu hiện khác nhau.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

xoan khuan giang mai

Bệnh giang mai lây qua đường nào?

Bệnh giang mai thuộc nhóm bệnh xã hội, có khả năng và tốc độ phổ biến nhanh do có con đường lây lan rất phong phú và đa dạng.

Lây qua con đường tiếp xúc trực tiếp

- Đây là con đường lây lan chủ yếu nhất của bệnh giang mai nói chung và bệnh xã hội nói riêng.

Lây qua con đường tình dục không an toàn

- Như chúng ta đã biết môi trường trong các cơ quan sinh dục là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn xâm nhập và sinh sống. Chính vì vậy nếu chúng ta quan hệ tình dục không an toàn, các xoắn khuẩn sẽ từ người mắc bệnh xâm nhập vào các mao mạch máu ở cơ quan sinh dục của bạn tình trong quá trình giao hợp và gây bệnh.

- Thậm chí kể cả bạn có hành động thân mật như hôn hoặc quan hệ ngoài qua miệng, hậu môn… đều có thể mắc giang mai.

tinh duc khong an toan

Lây nhiễm qua đường truyền máu

- Trong thời gian ủ bệnh, người bị mắc bệnh giang mai không có biểu hiện gì rõ ràng, nhưng không có nghĩa là không có khả năng lây bệnh. Những xoắn khuẩn giang mai ủ trong máu vẫn có thể lây truyền sang người nhận và phát bệnh. Chính vì vậy cần phải xét nghiệm cẩn thận và chi tiết trong quá trình cho và nhận máu.

Con đường lây nhiễm gián tiếp

- Con đường lây nhiễm này chỉ chiếm khoảng 5 – 10 % nguy cơ lây nhiễm bệnh giang mai nhưng không phải là không thể. Có rất nhiều người khi biết mình bị mắc giang mai mà không hiểu vì nguyên nhân gì, thì đây chính là câu trả lời cho các bạn. Xoắn khuẩn giang mai có khả năng tồn tại ở một trường ngoài khá lâu nên có thể lây lan qua các con đường gián tiếp như tiếp xúc với: quần áo, bồn cầu, bồn tắm, dùng chung đồ dùng cá nhân với bệnh nhân có nhiễm xoắn khuẩn.

- Khi có vết thương hở mà bị tiếp xúc với người nhiễm bệnh cũng có khả năng bị lây bệnh.

Lây nhiễm từ mẹ sang con

- Khi mang thai nếu thai phụ bị mắc giang mai thì nguy cơ lây nhiễm sang thai nhi là rất cao. Những đứa trẻ này sinh ra thường sẽ bị mắc giang mai bẩm sinh.

giang mai khi mang thai

Những đối tượng dễ mắc bệnh giang mai

Giang mai có thể gây bệnh ở rất nhiều các đối tượng khác nhau, ở các lứa tuổi khác nhau, không ngoại trừ bất kỳ ai. Tuy nhiên các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh giang mai cao đó là:

Những người có quan hệ tình dục bừa bãi, không chung thủy.

Các đối tượng có thói quen sinh hoạt bừa bãi, không khoa học, hay sử dụng chung các đồ dùng các nhân.

Đối tượng có lối sống buông thả, không có hiểu biết về bệnh nên không có biện pháp phòng tránh hoặc chữa trị bệnh.

Đối tượng hay đi hoặc hành nghề mại dâm…

Triệu chứng bệnh giang mai

Như đã nói giang mai có diễn biến cực kỳ nguy hiểm và phức tạp, chính vì vậy các dấu hiệu, triệu chứng bệnh của nó ở mỗi giai đoạn bệnh cũng rất khác nhau.

Giang mai giai đoạn 1

- Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, đặc biệt là các bệnh ngoài da. Sau khi tiếp xúc với nguồn lây nhiềm từ 7 - 60 ngày (thường là 21 ngày)  thì người bệnh có biểu hiện đầu tiên là săng giang mai, thông thường là một vết trợt nông nơi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể. Vết này thường có hình tròn, có viền đỏ, không sưng, không đau, dễ mất, khi ấn vào thì nó tự mất đi. Kể từ khi mắc bệnh đến 3 – 6 tuần thì nó tự mất đi dù có được chữa trị hay không.

- Tuy nhiên đây là giai đoạn dễ bị lây nhiễm nhất và có khả năng lây nhiễm mạnh nhất.

Giang mai giai đoạn 2

- Sau khi mắc bệnh khoảng 6 – 9 tháng, các vết loét này chuyển thành các tổn thương trên da với các nốt ban màu hồng như hoa đào, vết sẩn, nốt phỏng nước , vết loét ở da và niêm mạc.

Giang mai giai đoạn 3

- Là giai đoạn muộn của giang mai, lúc này các xoắn khuẩn giang mai đã xâm nhập và tấn công vào các bộ phận, cơ quan quan trọng của cơ thể như não, tim mạch, xương cơ… phá hủy các bộ phận.

- Giai đoạn này là giai đoạn khả năng lây nhiễm bị giảm. Thông thường khả năng lây nhiễm của giang mai sẽ bị giảm sau khoảng thời gian mắc bệnh trên 4 năm.

giang mai giai doan 3

Cách điều trị bệnh giang mai

Hiện nay, bệnh giang mai thường được điều trị bằng các phương pháp sau:

Điều trị bệnh giang mai bằng phương pháp nội khoa

Nếu bạn mắc bệnh giang mai ở giai đoạn đầu thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn dụng các loại thuốc kháng sinh đặc hiệu có tác dụng gây ức chế sự phát triển và lây lan của xoắn khuẩn giang mai.

Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh giang mai, người bệnh cần tuân thủ theo những nguyên tắc sau:

Điều trị đúng thuốc và đủ liều lượng

Tuyệt đối không được tự ý ngưng hoặc lạm dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ.

Người bệnh cần tái khám và làm xét nghiệm theo dõi sau điều trị.


giang mai

Điều trị bệnh giang mai bằng liệu pháp cân bằng

Liệu pháp cân bằng miễn dịch áp dụng kỹ thuật điều trị xâm lấn tối thiểu nhằm tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai. Đồng thời kết hợp với gene sinh vật nhằm nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể để tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai, ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh hiệu quả.

Điều trị bằng liệu pháp cân bằng trải qua 4 bước sau:

Bước 1: Xét nghiệm. Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu tế bào, bệnh phẩm để xét nghiệm và xác định căn nguyên gây ra bệnh. Bác sĩ sẽ sử dụng các loại máy móc, thiết bị y tế hiện đại để  có thể phát hiện được chính xác mầm bệnh.

Bước 2: Diệt khuẩn. Ở bước này, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc đặc hiệu vào vùng bệnh, nơi mà các triệu chứng xuất hiện. Dưới tác dụng của thuốc và các ion trong thuốc sẽ tác động lên mầm bệnh, tiêu diệt hoàn toàn mầm bệnh khiến cho các vi khuẩn không thể tiếp tục sản sinh.

Bước 3: Khống chế xoắn khuẩn giang mai. Liệu pháp cân bằng miễn dịch lúc này sẽ tác động vào các gene mầm bệnh để ngăn chặn sự phát triển của xoắn khuẩn giang mai, làm suy yếu và phá vỡ nguyên lý hoạt động của xoắn khuẩn giang mai, từ đó ngăn ngừa đặc tính tái phát của bệnh giang mai.

Bước 4: Miễn dịch. Ở bước cuối cùng này, việc cần thiết là phải nhanh chóng khôi phục các tế bào đã bị xoắn khuẩn giang mai gây tổn thương trước đó. Đồng thời tái tạo lại các tế bào lành tính mới và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể để ngăn ngừa sự xâm nhập trở lại của xoắn khuẩn giang mai.

Phương pháp điều trị cân bằng miễn dịch có nhiều ưu điểm vượt trội như: điều trị bệnh an toàn với các thiết bị tiên tiến, hiện đại; tiêu diệt hoàn toàn xoắn khuẩn gây bệnh; ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh hiệu quả…

 

Giang mai là bệnh cực kỳ nguy hiểm, chỉ đứng sau căn bệnh thế kỷ HIV, nó có thể de dọa đến tính mạng con người. Gần như khi mắc bệnh giang mai, người bệnh phải chấp nhận sống chung với nó cả đời. Các biện pháp chữa trị chỉ có tác dụng ngăn chặn và giảm những tác hại và sự phát triển của nó. Bệnh hoàn toàn có khả năng chữa trị nhưng cũng rất dễ tái phát bệnh.

Phòng khám đa khoa Thái Hà có bộ máy kỹ thuật hiện đại, áp dụng nhiều phương pháp chữa trị mới, đem lại hiệu quả tốt nhất cho các bệnh nhân, xứng đáng là địa chỉ tin cậy để bạn an tâm lựa chọn.

 

Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám