• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Đi tiểu buốt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị

  • Currently 8.60/10
Đi tiểu buốt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 123 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 13:16:25

Ở bất cứ người nào, bất cứ độ tuối nào ở cả nam và nữ đều có khả năng bị đi tiểu nhiều tiểu buốt. Ít nhất một lần trong đời họ sẽ gặp phải tình trạng này. Ở nam giới tiểu buốt xuất hiện nhiều hơn ở độ tuổi trung niên. Đi tiểu là hoạt động sinh lí bình thường của con người, là quá trình đào thải nước tiểu và chất cặn bã ra khỏi cơ thể con người. Chính vì vậy nếu quá trình này gặp khó khăn thì sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Vậy đi tiểu buốt là bệnh gì, nguyên nhân nào gây ra bệnh lý nà và có thể điều trị dứt điểm được hay không? Câu trả lời này đã được các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Đi tiểu buốt là bệnh gì?

Đi tiểu buốt là tình trạng mà nam giới khi đi tiểu sẽ cảm thấy đau buốt, khó chịu dọc niệu đạo khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và không thoải mái. Tiểu buốt  bản thân nó không phải là một bệnh lý mà nó thường là biểu hiện của các bệnh lý mà người bệnh đang mắc phải và nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những nguy hiểm về sức khỏe.

Đi tiểu buốt có thể được điều trị dứt điểm, hoàn toàn nếu biết rõ được nguyên nhân và có phác đồ điều trị hợp lí.

 

 

tieu buot

Nguyên nhân đi tiểu buốt

Đi tiểu buốt do mắc phải các bệnh lí liên quan đến đường tiết niệu

Viêm niệu đạo: biểu hiện là đau rát khi đi tiểu, căng tức, đau vùng bụng dưới, tiểu dắt, tiểu khó.

Viêm tuyến tiền liệt: xuất hiện tình trạng tiểu buốt, có thể bị đau khi xuất tinh hoặc xuất tinh ra máu.

Viêm bàng quang: biểu hiện đặc trưng tiểu dắt, tiều nhiều lần, đau tức hạ vị, khi đi tiểu có cảm giác buốt hoặc tiểu đục, tiểu ra máu, cảm giác bị bỏng rát mỗi khi đi tiểu…

Ngoài ra còn có thể liên quan đến một số bệnh như: bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà...

Đi tiểu buốt do viêm nhiễm bộ phận sinh sản

Chủ yếu là do quan hệ không an toàn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội, gây viêm nhiễm các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bên cạnh đó do việc sử dụng chung dụng cụ vệ sinh, dụng cụ tắm giặt như bông tắm, khăn lau… dẫn đến lây nhiễm các khuẩn đường tiết niệu, hình thành tiểu buốt.

Bên cạnh đó cũng có một số nguyên nhân khác gây nên bệnh đi tiểu buốt như:vệ sinh cá nhân không sạch sẽ và đúng cách; uống không đủ lượng nước cần thiết, lười uống nước, ngại uống nước nên việc lọc thải các chất cần thiết không được đảm bảo. Cùng với đó thói quen ăn nhiều đồ cay nóng cũng ảnh hưởng đến hệ bài tiết, có thói quen nhịn tiểu hoặc ngại đi tiểu gây ứ đọng, có mùi khai, đi tiểu buốt.

nguyen nhan benh di tieu buot

Triệu chứng thường gặp của bệnh đi tiểu buốt

Khi đi tiểu cảm thấy nóng rát, ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Gần tiểu xong và tiểu xong vẫn cảm thấy đau buốt thì đây có thể là biểu hiện của các loại bệnh có liên quan tới đường niệu đạo, bàng quang và tuyến tiền liệt.

Luôn cảm thấy đau nhói khi gần tiểu xong tuy nhiên sau đó lại khỏi ngay và nếu như có kèm các biểu hiện của tiểu cấp thì có thể bệnh nhân bị mắc bệnh viêm bàng quang.

Khi bắt đầu đi tiểu cảm thất đau buốt. Đây là có thể là biểu hiện của việc người bệnh mắc bệnh viêm niệu đạo hoặc những bệnh có liên quan tới đường niệu đạo.

Những người đàn ông lớn tuổi nếu như thấy có triệu chứng tiểu ít kèm theo đau buốt  thì có thể là do bệnh nhân mắc bệnh sỏi niệu đạo hay bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt.

Trong khi đang đi tiểu thì thấy đau buốt và đột ngột bị tắt tia nước.

trieu chung benh di tieu buot

Cách chữa và điều trị bệnh đi tiểu buốt

Khi tình trạng đi tiểu buốt kéo dài và thường xuyên không có dấu hiệu giảm bớt thì bạn nên nghĩ ngay đến việc tới ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau, các bác sĩ sẽ đưa ra một số lời khuyên về cách chữa trị khác nhau.

Đi tiểu buốt do bệnh lí thì tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc mà phải đến các cơ sở chuyên khoa để khám và được điều trị hợp lí. Trong trường hợp khi xác định do bệnh lí thì người bệnh sẽ được điều trị bằng phác đồ kháng sinh đặc hiệu.

chua benh di tieu buot

 

Lời khuyên: Để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả, người bệnh cần phải lưu ý một số những vấn đề sau:

  •  Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích.
  • Trong chế độ ăn uống nên bổ sung nhiều các loại thức ăn, hoa quả tốt cho lợi tiểu như: các sắn dây, bí xanh, kim tiền thảo, rau má, râu ngô… Đây là những loại thực phẩm có tác dụng thanh lọc cơ thể, lọc tiểu hỗ trợ điều trị rất tốt.
  • Uống nhiều nước hơn, cung cấp đủ lượng nước cần thiết để loại bớt các độc tố ra bên ngoài cơ thể và giúp bài tiết tốt hơn.
  • Vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ trong khi tắm và sau khi đi vệ sinh
  • Tập thể dục đều đặn và thường xuyên để giảm bớt gánh nặng cho hệ bài tiết.
  • Thực hiện quan hệ tình dục an toàn, không nên quan hệ tình dục bừa bãi.
  • Cố gắng thư giãn trong thời gian làm việc để tránh bị stress.

 

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám