• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Tắc ống dẫn tinh và cách khắc phục

  • Currently 9.00/10
Tắc ống dẫn tinh và cách khắc phục
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 114 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 13:46:44

Ống dẫn tinh có vai trò vận chuyển tinh trùng, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng để thụ tinh, hình thành nên bào thai. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó khiến cho ống dẫn tinh bị tắc, không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình khiến cho nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Vì vậy, nam giới hãy nắm vững những kiến thức cơ bản về bệnh tắc ống dẫn trứng để từ đó có biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời để có thể bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như hạnh phúc gia đình của mình.

tac ong dan tinh

1.Tắc ống dẫn tinh là gì?

Tắc ống dẫn tinh là hiện tượng ống tinh trùng của nam giới bị chặn ở một vị trí nào đó khiến cho tình trùng không thể xuất ra ngoài khi xuất tinh.. Tắc ống dẫn tinh là nỗi ám ảnh của rất nhiều nam giới bởi bệnh lý này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới sau này. Theo thống kê, tắc ống dẫn tinh là nguyên nhân khiến cho 7,4% nam giới bị vô sinh. Tắc ống dẫn tinh có thể xảy ra ở bất kỳ nam giới nào, ở mọi lứa tuổi khác nhau và ở bất kỳ vị trí nào trong bộ phận sinh dục nam, từ tinh hoàn cho đến mào tinh hoàn hay ống phóng tinh.

tac ong dan tinh

2. Nguyên nhân gây tắc ống dẫn tinh

Nam giới có thể bị tắc ống dẫn tinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau đây là một số nguyên nhân gây bệnh chủ yếu mà các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà liệt kê để mọi người cùng tham khảo.

Tắc ống dẫn tinh do bẩm sinh

Trường hợp này rất hiếm khi xảy ra nhưng không có nghĩa là không có. Sự mất đoạn của ống dẫn tinh 2 bên có hoặc không kết hợp bất thường với mào tinh hoàn.

- Do những tổn thương hậu phẫu ở hệ sinh dục khiến cho ống dẫn tinh bị tổn thương và tắc nghẽn.

Nam giới mắc phải một số bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục

- Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo… Do mào tinh hoàn, tinh hoàn và ống dẫn tinh có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nên khi nam giới mắc phải các bệnh lý này mà không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng tắc ống dẫn tinh.

Tắc ống dẫn tinh do chấn thương

- Nam giới khi bị chấn thương ở vùng bẹn và vùng đáy chậu mà không được điều trị đúng phương pháp thì có thể dẫn đến nguy cơ bị tắc ống dẫn tinh.

nguyen nhan tac ong dan tinh

3. Triệu chứng bệnh tắc ống dẫn tinh

Biểu hiện lâm sàng giúp nam giới có thể nhận biết sớm bệnh tắc ống dẫn tinh đó là:

Tinh hoàn có thể bị thu hẹp lại, nhỏ hơn so với bình thường.

Khi bạn sờ nắn mào tinh hoàn hoặc ống dẫn tinh thì sẽ có cảm giác bất thường, cảm thấy căng tức khó chịu.

Nam giới thường khó có con dù 2 vợ chồng quan hệ tình dục bình thường và không áp dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân cũng như vị trí tắc ống dẫn tinh thì không chỉ dựa vào những triệu chứng lâm sàng mà nam giới còn phải thực hiện một số các xét nghiệm như kiểm tra tinh dịch đồ, xét nghiệm sinh hóa máu (FSH và chuẩn đoán hình ảnh siêu âm qua trực trằng, chụp ống dẫn tinh.

 

4. Cách khắc phục bệnh tắc ống dẫn tinh

 

Tắc ống dẫn tinh có thể xảy ra ở 1 bên hoặc cả 2 bên, dù là 1 hay là 2 bên thì chức năng của ống dẫn tinh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi bị tắc ống dẫn tinh tinh hoàn có thể sẽ không tiết ra tinh trùng hoặc có tiết ra tinh trùng nhưng chúng lại không thể di chuyển ra ngoài mà chỉ có thể nằm lại ở bên trong tinh hoàn, mào tinh hoàn và tự chết đi. Hiện tượng tắc ống dẫn tinh kéo dài có thể khiến cho nam giới mất đi khả năng duy trì nòi giống. Do vậy, nam giới cần tiến hành thăm khám để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời

 

Trường hợp tắc ống dẫn tinh nặng thì phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đoạn tắc.

Những trường hợp bị tắc ống dẫn tinh do những tổn thương ở mào tinh hoàn thì sẽ điều trị bằng phương pháp phẫu thuật kết hợp với việc điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Đối với những trường hợp người bệnh vẫn mong muốn có con thì bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị dựa vào tình trạng của mỗi người.

Nếu bạn bị tắc ống dẫn tinh mà không có tinh trùng thì bác sĩ có thể lấy tinh trùng từ mào tinh hoàn bằng vi phẫu, còn trường hợp không lấy được tinh trùng từ bào tinh hoàn thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy tinh trùng từ tinh hoàn. Nam giới nên tìm một cơ sở chuyên khoa có uy tín, chất lượng để đảm bảo việc chữa trị tắc ống dẫn tinh đạt hiệu quả tốt nhất.

tac ong dan tinh

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ cao, trang thiết bị y tế hiện đại và phương pháp điều trị bệnh hiện đại, phòng khám nam khoa Thái Hà đã trở thành một địa chỉ tin tưởng cho mọi nam giới mắc phải bệnh nam khoa nói chung và bệnh tắc ống dẫn tinh nói riêng. 

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám