• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng phân biệt thế nào?

  • Currently 9.41/10
Sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng phân biệt thế nào?
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 79 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-12-03 11:57:42

Nhiều người vì thiếu kiến thức căn bản về bệnh sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng nên thường nhầm lẫn 2 bệnh lý này với nhau. Trên thực tế, có nhiều người mắc bệnh sùi mào gà nhưng lại chủ quan nghĩ đó là bệnh nhiệt miệng nên đã để bệnh kéo dài, chỉ đến khi bệnh nặng người bệnh mới tìm đến bác sĩ thăm khám và điều trị. Vậy bệnh sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng phân biệt như thế nào? Tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức về bệnh sùi mào gà và bệnh nhiệt miệng là cách tốt nhất giúp bạn có thể phân biệt được 2 bệnh lý này và điều trị kịp thời.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

 

Sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng phân biệt thế nào?

Bệnh sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng đều là những bệnh lý xuất hiện ở vòm họng, khoang miệng nên 2 bệnh lý này rất dễ nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, đây là 2 bệnh lý hoàn toàn khác nhau và bạn có thể phân biệt bằng các cách sau:

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh

Bệnh nhiệt miệng: là một bệnh lý khá phổ biến do cơ thể bạn bị thiếu hụt một lượng sắt, vitamin B12, axit folic hoặc do chấn thương hay do thể chất yếu. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị nhiệt miệng do dị ứng thức ăn hay do ăn nhiều đồ ăn cay nóng…

Bệnh sùi mào gà ở miệng: là một bệnh xã hội nguy hiểm do virus Human Papilloma gây nên. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Ngoài ra, bệnh còn lây truyền từ mẹ sang con, lây qua các vết thương hở hoặc khi sử dụng chung các đồ dùng vệ sinh cá nhân của người bị nghi là nhiễm bệnh.

Dựa vào những triệu chứng của bệnh

Bệnh nhiệt miệng

Ban đầu, người bệnh cảm thấy nóng rát ở miệng.

Sau đó, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những tổn thương ở trên niêm mạc môi và họng. Những tổn thương này thực chất chỉ là một điểm rất nhỏ gồ lên trên bề mặt niêm mạc.

bệnh nhiệt miệng

Sau vài ngày, những tổn thương này sẽ phát triển rất nhanh tạo thành các mụn nước căng bóng, phồng lên.

Những mụn nước này có thể bị vỡ ra tạo thành vết lở nông ở niêm mạc miệng, có bờ rõ rệt, xung quanh có một đường viền màu đỏ tươi

Người bệnh cảm thấy đau đớn khi ăn uống và khi nói chuyện

Những vết loét này có thể tự lành sau 10 – 15 ngày rồi lại tái phát trong những lần tiếp theo.

Bệnh sùi mào gà

Những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở miệng thường bộc phát ra bên ngoài sau 2 – 9 tháng ủ bệnh.

Ban đầu, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các mảng trắng và u nhú xuất hiện ở khoang miệng, nướu và các bờ môi. Các u nhú có màu hồng nhạt, kích thước rất nhỏ từ 1 – 2mm.

Sau đó, những u nhú này phát triển rất nhanh, kích thước lớn, nhô cao như những nhú gai nhìn giống như mào gà hay bông súp lơ.

Khi có va chạm hay cọ xát thì những u nhú này có thể bị vỡ ra khiến người bệnh cảm thấy đau rát, chảy dịch gây khó khăn cho việc ăn uống và giao tiếp.

sùi mào gà ở miệng

Dựa vào những tác hại của bệnh

Sùi mào gà ở miệng: Bệnh sùi mào gà thường gây mất thẩm mỹ và dễ dẫn đến sang chấn, nhiễm trùng… Người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng còn gặp nhiều đau đớn khi giao tiếp hoặc khi ăn uống. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như ung thư vòm họng.

Bệnh nhiệt miệng: Bệnh lý này chỉ đơn thuần gây khó khăn cho người bệnh trong việc ăn uống, nhai, nuốt và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Trường hợp này, người bệnh chỉ cần chú ý vệ sinh khoang miệng, đồng thời thay đổi lại chế độ ăn uống là có thể khắc phục được tình trạng bệnh.  

=>> Lời khuyên từ chuyên gia: Nếu bạn có những biểu hiện bất thường ở khoang miệng thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Hy vọng rằng với những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây có thể giúp bạn phân biệt được bệnh sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng, từ đó có hướng xử lý kịp thời. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 – 0365 116 117 để được các chuyên gia giải đáp chi tiết hơn.

Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám