• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Bệnh đau tức tinh hoàn là bệnh gì?

  • Currently 9.00/10
Bệnh đau tức tinh hoàn là bệnh gì?
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 134 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 15:12:23

Đau tức tinh hoàn là một trong những tình trạng bệnh phổ biến ở nam giới. Đau tinh hoàn có thể xảy ra ở cả 1 hoặc 2 tinh hoàn, nhưng thường đau 1 bên tinh hoàn.

Tinh hoàn là một bộ phận rất quan trọng của nam giới. Trong cơ thể của nam giới bình thường sẽ có hai tinh hoàn và đặc điểm của mỗi tinh hoàn là có hình quả trứng với chiều dài từ 3,5 – 5,5 cm, rộng từ 2- 3 cm và trọng lượng trung bình khoảng 20g. Tinh hoàn có chức năng là sản xuất ra tinh trùng và nội tiết sản xuất ra hooc môn testosterone có liên quan trực tiếp đến chức năng sinh dục của nam giới. Rất nhiều nam giới gặp phải hiện tượng đau tức tinh hoàn nhưng không hiểu rõ lý do vì sao.

dau nhuc tinh hoan

Nguyên nhân gây đau tức tinh hoàn

Do mắc bệnh viêm mào tinh hoàn

Khi bị viêm mào tinh hoàn người bệnh thường xuyên bị bệnh đau tinh hoàn và kèm theo các triệu chứng như bị sốt, mào tinh hoàn bị sưng to và khi nắn nhẹ sẽ thấy rất đau. Dương vật bị đau nhức khi giao hợp hoặc khi xuất tinh, khi đi bộ thì cảm giác đau sẽ rõ rệt hơn.

benh viem mao tinh hoan

Do xoắn tinh hoàn

Là một bệnh lý do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây ra tắc nghẽn, những mạch máu trong dây thừng tinh bị xoắn, dẫn tới việc gián đoạn cung cấp máu tới tinh hoàn. Do đó nếu không xử lý kịp thời thì tinh hoàn sẽ không có máu tới, dẫn đến chết một bên tinh hoàn đồng thời gây đau tức tinh hoàn. Khi bị xoắn tinh hoàn, người bệnh có thể bị đau dữ dội, đột ngột ở một bên tinh hoàn và kéo dài dưới 6 giờ.

xoan tinh hoan

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Đây là hiện tượng tĩnh mạch nằm ở phía tinh hoàn bên trái bị xoắn giãn gây ứ đọng mạch máu phía bên trên tinh hoàn. Nếu nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nhẹ thì thường không gây đau, khi bị giãn nặng nam giới sẽ bị đau tinh hoàn hoặc có cảm giác đau tức, khó chịu ở vùng bìu.

gian mach thung tnh hoan

Ung thư tinh hoàn

Khi bị ung thư tinh hoàn khối ung thư sẽ phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn, kèm theo cảm giác đau hoặc hơi đau ở tinh hoàn, đôi khi có thêm cảm giác nặng ở bẹn hoặc bìu, gây sốt.

nguyen nhan dau nhuc tinh hoan

Do chấn thương tinh hoàn

Chấn thương tinh hoàn sẽ mang đến những cơn đau nhức cho tinh hoàn. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ mang tính chất tạm thời nếu chấn thương nhẹ, nếu chấn thương mạnh có máu tụ trong tinh hoàn thì phải tiến hành phẫu thuật lấy máu bao vây tinh hoàn hoặc cắt bỏ tinh hoàn.

Ngoài ra, đau tinh hoàn cũng có thể là do nam giới thủ dâm quá nhiều hoặc quan hệ tình dục quá hưng phấn, do viêm nhiễm…

Triệu chứng đau tức tinh hoàn

Khi bị đau tức tinh hoàn, nam giới có thể bị đau ở 1 bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn. Ngoài ra, nam giới có thể thấy bìu dương vật bị sưng, đau nhức và cảm giác đau này có thể lan xuống vùng bắp đùi và vùng bụng.

Thời gian đầu, người bệnh có thể sẽ không có cảm giác đau hoặc đau hơi nhẹ nhưng khi chuyển sang giai đoạn mãn tính người bệnh sẽ thấy rất đau ở cả hai bên tinh hoàn, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của nam giới

trieu chung dau nhuc tinh hoan

Điều trị đau tức tinh hoàn

Điều trị đau tinh hoàn cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ những chấn thương thì tùy vào mức độ tổn thương các bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị thích hợp. Có thể sử dụng các loại thuốc bổ trợ để giúp cho các tổn thương nhanh chóng hồi phục. Nếu bị chấn thương quá nặng ở tinh hoàn thì cần phải can thiệp điều trị bằng các phẫu thuật ngoại khoa giúp khôi phục lại chức năng của tinh hoàn.

Đau tinh hoàn do các bệnh nam khoa thì cần phải sử dụng các loại thuốc kháng sinh, có tác dụng giảm đau kháng viêm. Việc điều trị dứt điểm các bệnh lý nam khoa là điều rất quan trọng để làm giảm các triệu chứng đau tinh hoàn.

Ngoài ra, khi bị đau tinh hoàn nam giới nên thực hiện một số biện pháp như thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh nên nằm nghỉ ngơi, cố định phần bìu, áp nóng lên vùng bị viêm, bị đau tức để làm giảm những cơn đau tức ở tinh hoàn.

 

Đau tinh hoàn là một căn bệnh “khó nói” vì thế đa số nam giới do tâm lý ngại, xấu hổ nên không đi khám chữa kịp thời. Điều này vô cùng nguy hiểm vì đau tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, trường hợp nặng có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

 

dieu tri dau nhuc tinh hoan

 

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà về bệnh đau tinh hoàn sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn. Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám