• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Xoắn tinh hoàn ở nam giới, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

  • Currently 8.70/10
Xoắn tinh hoàn ở nam giới, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa
Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 94 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 14:42:33

Xoắn tinh hoàn nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng duy trì nòi giống của nam giới. Vì vậy, nam giới cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này để có thể chủ động phòng ngừa cũng như điều trị khi không may mắc phải căn bệnh này. Nội dung bài viết dưới đây các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.

viem mao tinh hoan

Xoắn tinh hoàn ở nam giới là gì?

Xoắn tinh hoàn là một trong những bệnh liên quan đến tinh hoàn điển hình. Xoắn tinh hoàn là hiện tượng cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn một phần hay toàn bộ mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn khiến cho tinh hoàn bị thiếu máu, lâu ngày sẽ dẫn đến hoại tử.

Xoắn tinh hoàn thường xuất hiện ở những nam giới trong độ tuổi từ 5 – 12 tuổi. Ngoài ra, bệnh còn có thể xuất hiện ở cả những người trong độ tuổi trưởng thành.

Mức độ xoắn tinh hoàn có thể dao động từ xoắn nửa vòng đến xoắn 2 vòng tùy vào từng trường hợp, mức độ xoắn này cũng ảnh hưởng đến tốc độ bị phá hủy của tinh hoàn. Nếu được can thiệp sớm thì khả năng bảo vệ được tinh hoàn là rất cao và ngược lại.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

xoan tinh hoan

Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn do bẩm sinh

- Khi mới sinh ra, một số nam giới có hiện tượng cuống tinh hoàn bị xoắn quanh trục của mình, đây được gọi là hiện tượng xoắn tinh hoàn bẩm sinh. Hiện tượng xoắn tinh xảy ra do ống dẫn tinh bị xoắn lại khiến cho mạch máu không thể lưu thông đến tinh hoàn một cách bình thường được.

Chấn thương tinh hoàn

- Tinh hoàn bị chấn thương sẽ gây đau nhức ở vùng bẹn, nhiều trường hợp chấn thương tinh hoàn dẫn đến vỡ tinh hoàn, tổn thương niệu đạo, tầng sinh môn, đứt ống dẫn tinh… những vấn đề này có thể dẫn đến tình trạng tinh hoàn chuyển vào ổ bụng hoặc ống bẹn và gây nên xoắn tinh hoàn.

tran thuong tinh hoan

Tinh hoàn không xuống hết bìu

- Đây là tình trạng tinh hoàn nằm trong bụng hoặc ống bẹn khiến cho tình hoàn không xuống hết bìu, tinh hoàn ẩn. Chính hiện tượng tinh hoàn ẩn dẫn đến tình trạng xoắn tinh hoàn, khiến cho tình hoàn bị tổn thương.

Thói quen sinh hoạt

- Những thói quen sinh hoạt hàng ngày như ngủ không đúng tư thế, mặc quần lót quá chật… cũng là một trong những nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn. Khi đó tinh hoàn sẽ bị kìm kẹp giữa đùi và chịu một áp lực lớn khiến cho phần tinh hoàn có thể bị vẹo sang bên kia, dẫn đến xoắn tinh hoàn.

- Ngoài ra, nam giới bị xoắn tinh hoàn cũng có thể là do không giữ ấm cho cơ thể, nằm điều hòa quá lạnh, tắm nước lạnh vào mùa đông.

Dấu hiệu nhận biết xoắn tinh hoàn

Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết xoắn tinh hoàn thông qua một số triệu chứng sau:

Thường xuyên bị đau đột ngột, đau dữ dội ở vùng bìu nơi chứa tinh hoàn bị đau

Đau bên tinh hoàn cao hơn so với tinh hoàn bên kia

Sưng một bên bìu, khi ấn vào thì có cảm giác đau

Cảm giác đau còn lan dọc theo ống bẹn, thậm chí còn lan lên cả thận.

Có lẫn máu trong tinh dịch

Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị sốt, chóng mặt, buồn nôn, nôn

Cách chữa xoắn tinh hoàn

Như đã nói ở trên, xoắn tinh hoàn  là một căn bệnh nguy hiểm ở nam giới vì nếu bệnh xoắn tinh hoàn không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của nam giới. Do vậy, việc chữa trị cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt, khi có những biểu hiện của bệnh xoắn tinh hoàn nam giới cần phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời.

Trước khi tiến hành điều trị xoắn tinh hoàn, nam giới cần phải kiểm tra tổng thể để xác định nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng sức khỏe để đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

dieu tri xoan tinh hoan

Hiện nay, bệnh xoắn tinh hoàn thường được chữa trị bằng 2 phương pháp là tháo xoắn tinh hoàn bằng tay và phẫu thuật xoắn tinh hoàn. Trong đó, phương pháp phẫu thuật xoắn tinh hoàn được áp dụng nhiều hơn do tỷ lệ thành công cao và hiệu quả hơn, còn với phương pháp tháo xoắn bằng tay thì ít được áp dụng hơn do không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng được phương pháp này.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám