• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn hoặc dễ thụ thai

  • Currently 9.19/10
Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn hoặc dễ thụ thai
Điểm trung bình: 9.2 / 10 ( 67 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-25 15:31:00

Tính chu kỳ kinh nguyệt, tính ngày rụng trứng là cách mà dễ thụ thai nhất bởi muốn thụ thai thành công thì trứng và tinh trùng phải kết hợp với nhau ở trong tử cung. Để trứng và tinh trùng có thể gặp nhau một cách thuận lợi nhất thì các cặp đôi nên tính toán sao cho quan hệ đúng ngày rụng trứng. Dựa vào quy luật này mà các cặp vợ chồng đã dựa vào cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn cũng như tăng khả năng thụ thai. Sau đây các bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ hướng dẫn cho các cặp đôi cách tránh thai và thụ thai hiệu quả bằng việc dựa vào chu kỳ kinh nguyệt.

 

 

chu ky kinh nguyet

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường và có mối liên hệ mật thiết tới khả năng sinh sản của người phụ nữ. Một chu kỳ kinh nguyệt thường tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh này cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 28 – 30 ngày nhưng cũng có những trường hợp chu kỳ ngắn hơn hoặc dài hơn.

Mỗi tháng cơ thể của người phụ nữ chỉ sản sinh ra một tế bào trứng và thời gian sống của trứng chỉ khoảng 24 giờ. Trong khi đó, mỗi ngày bộ máy sinh dục của nam giới lại sản xuất ra hàng triệu tinh trùng và chúng có thể sống trong cơ thể người phụ nữ khoảng 72 giời. Do đó, trong một tháng thì chỉ có đúng một thời điểm tinh trùng gặp được trứng và thụ thai. Xác định thời điểm này sẽ tăng cơ hội thụ thai cho các cặp vợ chồng đang muốn có con. Bên cạnh đó, việc xác định thời điểm này cũng là cách giúp các cặp vợi chồng tránh thai tự nhiên bởi nếu không quan hệ vào thời điểm này thì tinh trùng sẽ không có cơ hội gặp trứng để thụ thai.

chu ky kinh nguyet an toan

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn và thụ thai

1.Thời điểm an toàn tương đối

Thời điểm an toàn tương đối tính từ ngày người phụ nữ bắt đầu có kinh cho đến mốc thời điểm nguy hiểm. Vào thời điểm này thì việc tránh thai thường chỉ mang tính chất tương đối bởi lúc này trứng sắp rụng trong khi đó tinh trùng lại có thể sống trong cơ quan sinh dục nữ từ 2 – 3 ngày, nếu trứng rụng sớm thì khả năng thụ thai vẫn có thể xảy ra.  

chu ky kinh an toan

2. Thời điểm nguy hiểm

Thời điểm này được tính từ ngày phóng noãn ± 5 ngày. Đây chính là thời điểm dễ thụ thai nhất, nếu các cặp đôi quan hệ tình dục trong những ngày này mà không áp dụng biện pháp tránh thai nào thì sẽ rất dễ thụ thai. Đặc biệt, nếu vợ chồng bạn quan hệ tình dục đúng ngày rụng trứng thì khả năng có con là rất cao.

giai doan de thu thai

3. Thời điểm an toàn tuyệt đối

Thời điểm an toàn tuyệt đối tính từ ngày cuối cùng của thời điểm nguy hiểm cho đến ngày chuẩn bị có kinh kỳ tiếp theo. Vào những ngày này thì trứng đã rụng hết và thời gian sống của trứng chỉ trong vòng 24h nên trứng không thể kết hợp được với tinh trùng để thụ thai. Đây là thời điểm quan hệ tình dục an toàn nhất. Nếu vợ chồng bạn quan hệ tình dục vào thời điểm này thì sẽ tránh thai an toàn và hiệu quả nhất.

an toan tuyet doi

Ví dụ: Nếu chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ dài 28 ngày thì thời điểm rụng sẽ rơi vào ngày thứ 14, tức là thời điểm nguy hiểm sẽ vào ngày 14 – 5 =9 và 14+5 =19. Còn thời điểm an toàn tuyệt đối sẽ rơi vào ngày thứ 1 cho đến ngày thứ 7 của chu kỳ kinh và thời điểm an toàn tuyệt đối sẽ vào ngày thứ 20 cho đến ngày thứ 28 của kinh nguyệt.

Như vậy:

  • Nếu vợ chồng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để chào đón thành viên mới của gia đình thì có thể quan hệ vào thời điểm rụng trứng để dễ thụ thai nhất.
  • Nếu bạn chưa sẵn sàng, chưa muốn có con thì có thể lựa chọn thời điểm an toàn tuyệt đối hoặc thời điểm an toàn tuyệt đối để quan hệ an toàn. Việc mà các vợ chồng bạn cần làm lúc này là phải tính được chu kỳ kinh nguyệt, xác định ngày rụng trứng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn còn những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ rất khó có thể xác định được thời điểm rụng trứng. Bên cạnh đó, nếu muốn áp dụng phương pháp này thì người phụ nữ cần phải theo dõi trong 8 kỳ kinh gần nhất.

 

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám