• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

U tinh hoàn, dấu hiệu và cách chữa trị

  • Currently 8.71/10
U tinh hoàn, dấu hiệu và cách chữa trị
Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 91 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-25 16:11:20

U tinh hoàn là một bệnh hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm, bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời thì nguy cơ bị ung thư là rất cao. Do vậy, nam giới cần phải có những kiến thức nhất định về bệnh lý này, đặc biệt là những dấu hiệu của bệnh để có thể phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Vậy bệnh u tinh hoàn là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị bệnh như thế nào? Hãy cùng với các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu những thông tin về bệnh lý này nhé.

u tinh hoan

Bệnh u tinh hoàn là gì?

Có lẽ khi nhắc tới các bệnh lý về tinh hoàn thì người ta thường nghĩ ngay đến các bệnh lý thường gặp như viêm tinh hoàn, đau tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn… mà ít biết đến bệnh u tinh hoàn. Điều này cũng là dễ hiểu bởi đây là một bệnh lý rất hiếm gặp. Vậy u tinh hoàn là bệnh gì?

U tinh hoàn là những khối u thường xuất hiện sau khi bị nhiễm trùng hoặc nhiễm virut. Vị trí của khối u thường nằm ở mào tinh hoàn, những khối u này thường làm tăng thể tích của tinh hoàn gây ra sưng đau tinh hoàn. Bệnh có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn, mặc dù ít gặp hơn so với các bệnh khác nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan sinh dục và sức khỏe sinh sản. U tinh hoàn có thể gặp ở một bệnh hoặc cả hai bên tinh hoàn nhưng tỷ lệ u tinh hoàn ở hai bên là rất thấp.

Khối u tinh hoàn thường có hình trứng và kích thước khoảng vài cm, trọng lượng lên đến cả trăm gam. Bên ngoài khối u là những vỏ xơ nhẵn, ở dạng nang chứa dịch có màu nâu hoặc vàng. Nếu trước đây nam giới từng mắc phải các bệnh lý như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn hay quai bị thì nguy cơ bị u tinh hoàn là rất cao. Ngoài ra, nam giới cũng có thể mắc phải u tinh hoàn do một khối lượng tinh dịch ứ đọng trong đường dẫn tinh.

benh u tinh hoan

Dấu hiệu nhận biết bệnh u tinh hoàn

Nam giới có thể phát hiện được bệnh u tinh hoàn bằng cách sờ nắn tinh hoàn, trường hợp mào tinh hoàn một bên to ở cực trên còn tinh hoàn bên kia bình thường hoặc sờ thấy khối u cục nhỏ cứng. Bạn nên cảnh giác với bệnh lý này bởi những triệu chứng của bệnh thường phát triển khá thầm lặng, có những trường hợp chỉ phát hiện được bệnh khi đã có di căn.

Theo các chuyên gia, những biểu hiện của bệnh u tinh hoàn rất thất thường và khó tiên đoán, nó phát triển qua 3 thời kỳ:

Thời kỳ 1: Khối u nằm trong tinh hoàn, lúc này khối u chưa có di căn ở hạch và các cơ quan khác hoặc đã di căn sang hạch bạch huyết.

Thời kỳ 2: Đã có triệu chứng di căn sang hạch nhưng chưa di căn săng những cơ quan khác

Thời kỳ 3: Người bệnh đã có những triệu chứng di căn sang cơ quan khác như phổi, gan…

 

trieu chung u tinh hoan

Cách chữa trị u tinh hoàn

Việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh u tinh hoàn còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh của từng bệnh nhân. Vì vậy, khi bạn phát hiện mình có những biểu hiện bất thường ở tinh hoàn thì cần phải nhanh chóng đến ngay bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ kiểm tra, thăm khám, xác định được nguyên nhân gây bệnh, từ đó chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nếu khối u tinh hoàn xuất hiện do bệnh viêm tinh hoàn hay viêm mào tinh hoàn thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc kháng sinh để làm giảm những triệu chứng của bệnh. Nếu những cơn đau do quai bị gây ra thì bạn cần phải điều trị theo toa do bác sĩ chỉ định.

Trường hợp u tinh hoàn gây ra tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn hoặc u tinh hoàn tiến triển gây ung thư thì sẽ tiến hành điều trị bằng thuốc và có thể phải cắt bỏ tinh hoàn, nạo hạch, đồng thời tiến hành điều trị bằng tia xạ và hóa trị liệu. Trong thời gian chữa trị người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để có hiệu quả tốt nhất.

chua benh u tinh hoan

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám