• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Tìm hiểu về bệnh teo tinh hoàn ở nam

  • Currently 9.50/10
Tìm hiểu về bệnh teo tinh hoàn ở nam
Điểm trung bình: 9.5 / 10 ( 104 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-24 13:38:54

Tinh hoàn là một bộ phận quan trọng quyết định khả năng sinh sản của nam giới. Chính vì thể, các đấng mày râu cần phải đặc biệt lưu ý đến những vấn đề về tinh hoàn, đặc biệt là hiện tượng teo tinh hoàn. Teo tinh hoàn là một bệnh lý khá nguy hiểm nên việc tìm hiểu những kiến thức về bệnh lý này không phải là chuyện thừa. Bài viết sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến nam giới những thông tin cơ bản về bệnh teo tinh hoàn, hãy cùng theo dõi nhé.

toe tinh hoan

Tìm hiểu về bệnh teo tinh hoàn ở nam giới

Tinh hoàn là bộ phận tập trung nhiều tế bào có nhiệm vụ sản sinh ra tinh trùng. Bình thường, tinh hoàn sẽ có kích thước trung bình khoảng 4,5cm chiều dài và 2,5 cm chiều rộng, nặng khoảng 20g. Bên ngoài tinh hoàn sẽ được bao bọc bởi một lớp vỏ xơ dày, trắng và không có độ đàn hồi. Khi kích thước của tinh hoàn không đạt được thông số như kích thước trung bình kể trên thì rất có thể bạn đã mắc phải chứng teo tinh hoàn.

Teo tinh hoàn tuy không phải là một bệnh lý nam khoa phổ biến nhưng cũng không phải là một bệnh lý hiếm gặp. Bất kỳ nam giới nào trong độ tuổi sinh sản cũng đều có nguy cơ mắc phải bệnh lý này, do đó sự chủ quan và coi thường bệnh lý là vô cùng nguy hiểm.

teo tinh hoan la gi

Nguyên nhân gây teo tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn

Đây là một bệnh lý rất nguy hiểm, thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 10 – 20 tuổi.  Khi ống dẫn tinh bị xoắn máu sẽ không thể lưu thông đến tinh hoàn một cách bình thường. Sự cản trở này sẽ khiến cho máu không thể cung cấp đủ oxy đến các tế bào gây ra hiện tượng teo tinh hoàn.

xoan tinh hoan

Chấn động cơ học

Những hành động mạnh bạo khi giao hợp hoặc khi thủ dâm hay việc nam giới phải di chuyển nhiều bằng xe đạp, xe máy trên những địa hình không bằng phẳng khiến cho tinh hoàn bị tác động, dễ dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn. Ngoài ra, khi vận động quá mạnh hay chơi thể thao quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tinh hoàn gặp phải không ít rắc rối.

Stress kéo dài

Nam giới bị teo tinh hoàn cũng có thể xuất phát từ những áp lực của cuộc sống. Khi bị căng thẳng, lo âu cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone gây hại, cụ thể là adrenalin. Dưới tác động của hormone này các cơ trơn ở trong thể hang và các cơ trơn bao quanh mạch máu trong tinh hoàn sẽ bị co thắt lại, sự co thắt này sẽ làm giảm lưu lượng máu đến tinh hoàn khiến cho kích thước của chúng dần dần nhỏ lại.

Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh teo tinh hoàn cũng có thể là do giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn hoặc do biến chứng của bệnh quai bị…

stress

Biểu hiện teo tinh hoàn

Teo tinh hoàn thường không xả ra đột ngột mà nó diễn biến trong một khoảng thời gian dài. Khi bị teo tinh hoàn người bệnh sẽ có một số biểu hiện sau:

Sờ thấy một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn đều nhỏ hơn bình thường.

Suy giảm ham muốn tình dục

Dương vật không cương cứng, rối loạn cương dương

Tinh dịch sau khi xuất tinh có thể bị suy giảm về thể tích cũng như chất lượng.

Khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì có rất ít hoặc không thấy tinh trùng trong tinh dịch.

suy giam ham muon tinh duc

Điều trị bệnh teo tinh hoàn ở nam giới

Khi bị teo tinh hoàn, các tế bào sinh tinh sẽ ít đi, không sản xuất được ra tinh trùng, đồng thời lượng hormone testosterone tiết ra giảm gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và khả năng sinh sản của các đấng mày râu, thậm chí bệnh có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Do vậy, không phải vô cớ mà các bác sĩ khuyên bạn nên cảnh giác với bệnh lý này, khi phát hiện những biểu hiện của bệnh thì nam giới nên nhanh chóng đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời.

Sau khi kiểm tra, thăm khám xác định được nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Người bệnh cần phải tuân thủ tuyệt đối theo đúng chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả chữa trị tốt nhất.

dieu tri teo tinh hoan

Phòng ngừa bệnh teo tinh hoàn

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh teo tinh hoàn, nam giới cần phải điều chỉnh các thói quen sinh hoạt của mình theo hướng tích cực với các biện pháp đơn giản sau:

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Ăn nhiều những thực phẩm giàu protein như thịt nạc, trứng, sữa, thịt gia cầm

Nói không với các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia…

Không nên mặc quần lót quá chật

Hạn chế thủ dâm.

phong tranh benh teo tinh hoan

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám