• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Mụn rộp sinh dục, nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

  • Currently 9.80/10
Mụn rộp sinh dục, nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị
Điểm trung bình: 9.8 / 10 ( 76 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-28 09:39:12

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội phổ biến, có thể gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Vậy mụn rộp sinh dục là bệnh như thế nào, các bác sĩ chuyên khoa phòng khác Thái Hà sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết qua bài viết dưới đây:

Mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục là loại bệnh xã hội gây ra bởi virus HSV. Loại virus này có thể xâm nhập vào cơ thể nếu như tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết của người bệnh thông qua vết trầy xước ở niêm mạc, đường máu, …
Bất cứ ai cũng có thể bị mắc mụn rộp sinh dục. Bệnh thường lây truyền từ mẹ sang con, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, sử dụng chung đồ cá nhân, … là những người có nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục rất cao.

Mụn rộp sinh dục nam

Triệu chứng gây bệnh mụn rộp sinh dục

Các dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới và nữ giới rất khác nhau. Biểu hiện bệnh bao gồm:

Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới

Sau 1- 3 tuần tiếp xúc với vi rút HSV, nam giới xuất hiện các triệu chứng của bệnh như sau:

  • Đau nhức xung quanh bộ phận sinh dục, có cảm giác ngứa râm ran, bỏng rát.
  • Bệnh mụn rộp sinh dục dẫn đến tiểu buốt, cơ thể bị sốt nhẹ, nhức đầu, nhức xương và cơ bắp.
  • Các mụn nước vỡ ra, để lại các vết lở loét rồi khô từ từ. Những tổn thương này sẽ lành sau 5 – 15 ngày.
  • Bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới, vị trí các vết lở loét xuất hiện ở quy đầu, da quy đầu và dương vật. Cũng có thể chúng mọc ở vùng da bìu hoặc vùng lông của dương vật.

Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ giới

Ở nữ giới sau 2 – 7 ngày nhiễm bệnh, bệnh mụn rộp sinh dục xuất hiện qua các dấu hiệu sau đây:

  • Bệnh mụn rộp sinh dục dẫn đến tiểu buốt, tiểu rắt.
  • Sau khoảng 3 - 4 ngày những vết loét đóng vảy và lành lại.
  • Ra nhiều khí hư, có mùi hôi, ẩm ướt trong âm đạo cổ tử cung bị sưng tấy.
  • Mụn rộp sinh dục ở nữ giới xuất hiện chủ yếu ở miệng, âm đạo và hậu môn.

mụn rộp sinh dục ở nam và nữ

Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục

Những nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục bao gồm:

Lây truyền qua đường tình dục: Do lây truyền qua đường tình dục không an toàn đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh mụn rộp sinh dục, nếu quan hệ tình dục với người bị mụn rộp sinh dục thì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh là rất cao. .

Lây truyền từ mẹ sang con: Khi còn trong bào thai trẻ bị nhiễm trùng nước ối do trong máu, qua nhau thai, nước ối của phụ nữ có chứa virus HSV đã lây truyền sang thai nhi. Trong quá trình sinh thường, đứa trẻ đi qua cổ tử cung, âm đạo và bị nhiễm virus HSV do trú ngụ tại những bộ phận này.

Lây truyền qua đường máu: Những người bị herpes sinh dục nếu truyền máu cho người khác thông qua con đường máu hoặc sử dụng bơm kim tiêm với người mắc bệnh mụn rộp sinh dục, có thể dẫn đến tình trạng nhiễm bệnh.

Lây truyền qua đường tiếp xúc: Khi sử dụng chung như khăn tắm, bàn chải đánh răng, bồn cầu, … người bệnh có thể bị virus xâm nhập thông qua tổn thương ngoài da

Cách chữa mụn rộp sinh dục

Chữa mụn rộp sinh dục bằng cách nào? trước khi tìm hiểu 3 cách chữa mụn rộp sinh dục chúng ta hãy tìm hiểu qua các nguyên tắc thiết yếu giúp điều trị mụn rộp sinh dục hiệu quả hơn.

Nguyên tắc điều trị bệnh rộp sinh dục

  1. Bệnh rộp sinh dục nên được phát hiện và được điều trị sớm.
  2. Điều trị đúng phác đồ theo chỉ dẫn của bác sĩ: đủ liều, đúng thuốc.
  3. Trong thời gian điều trị bệnh rộp sinh dục không nên quan hệ tình dục, người bệnh cần nghỉ ngơi hợp lý, tránh các chất gây kích, …

Điều trị bằng thuốc: Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua uống về điều trị, có thể dẫn đến những phản ứng không nên có. Khi sử dụng thuốc phải theo hướng dẫn của bác sĩ, tùy thuộc vào mức độ bệnh bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình thuốc để điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Điều trị bằng laser, đốt điện, đốt lạnh: Phương pháp sử dụng công nghệ cao, sử dụng tia laser để đốt trực tiếp vào những vị trí phát bệnh và tổn thương để ngăn chặn sự phát triển của bệnh.
Phương pháp này chỉ tạm thời loại bỏ bề mặt ngoài nơi có tác động laser, bệnh có thể tái phát, vùng được điều trị chậm lành, dễ bị nhiễm trùng.

Liệu pháp tăng cường miễn dịch kết hợp điều trị bằng điện dung sóng ngắn: Trong điều trị mụn rộp sinh dục sẽ gặp khó khăn trong việc diệt khuẩn và không để lại di chứng, phương pháp tăng cường miễn dịch kết hượp điều trị bằng điện dung sóng ngắn hiệu quả đối với virus của bệnh trong dây thần kinh bên trong.
Cắt đứt nguồn dinh dưỡng của virus, không cho virus sinh sản, diệt khuẩn, tăng cường khả năng miễn dịch.
Phương pháp này giúp cơ thể tăng cường những kháng thể chống lại bệnh, đồng thời loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.
Liệu pháp tăng cường miễn dịch kết hợp điều trị bằng song điện dung sóng ngắn, giải quyết được vấn đề tái phát của bệnh mụn rộp sinh dục, đây được xem là kỹ thuật uy tín, hiệu quả cao trong điều trị bệnh mụn rộp sinh dục.

Với ưu điểm

  1. Nâng cao khả năng miễn dịch: Nâng cao sức sống của kháng thể, kích hoạt hệ thống miễn dịch, phòng chống virus xâm nhập vào các tế bào khác.
  2. Tăng cường hiệu quả thẩm thấu của thuốc: Mức độ thẩm thấu của thuốc trực tiếp tới ổ bệnh, nhanh chóng và chính xác virus gây bệnh bằng kỹ thuật tiên tiến, khiến thuốc có thể mau chóng đạt được hiệu quả điều trị.
  3. Hiệu quả nhanh: Sau khi điều trị sẽ xóa bỏ các triệu chứng mụn rộp ở bộ phận sinh dục.
  4. Kết quả tốt: Điều chỉnh cơ chế miễn dịch, xóa bỏ triệu chứng và căn nguyên của bệnh.
  5. Nguy cơ tái phát thấp: Sau khi điều tri, chú ý quan hệ tình dục an toàn, mới có thể hoàn toàn xóa bỏ virus HSV, đạt được mục đích khôi phục bệnh.

Theo các chuyên gia, bệnh mụn rộp sinh dục là căn bệnh khó chữa dứt điểm chính vì vậy người bệnh không nên xấu hổ hay bất cứ lý do nào khác mà kéo dài thời gian đi chữa trị bệnh bởi điều này có nghĩa là khả năng chữa trị khỏi bệnh sau này của bạn sẽ rất thấp, đồng thời bạn sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm mà bệnh mụn rộp sinh dục gây ra.
Bạn nên chủ động phòng tránh căn bệnh xã hội nguy hiểm này bằng cách hãy tạo cho mình một thói quen tình dục an toàn, lành mạnh, không sử dụng chung đồ cá nhân hay truyền máu tại các địa chỉ không rõ ràng.

 

Hy vọng, với những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa phòng khám nam khoa Thái Hà sẽ giúp các chị em có thêm những thông tin hữu ích về mụn rộp sinh dục là bệnh như thế nào. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh, hãy gọi điện đường dây nóng của phòng khám theo số điện thoại 0365116117 để được tư vấn và đặt lịch khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám