• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Sùi mào gà ở miệng, biểu hiện và cách chữa trị

  • Currently 8.70/10
Sùi mào gà ở miệng, biểu hiện và cách chữa trị
Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 96 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-24 14:30:09

Nhiều người nghĩ rằng sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục nên chỉ xuất hiện ở cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm vì trên thực tế bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như miệng, hậu môn… nếu người bệnh có tiếp xúc tình dục bằng đường miệng với người bị nghi là mắc bệnh.

Vậy bệnh sùi mào gà ở miệng là gì? Biểu hiện và cách chữa trị bệnh như thế nào? Bài viết này các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin cơ bản về bệnh sùi mào gà ở miệng. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

 

Có thể bạn quan tâm:

sui mao ga o mieng

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà ở miệng do virus Human Papilloma (HPV) gây ra. Cũng giống như niêm mạc ở cơ quan sinh dục, lớp niêm mạc ở khoang miệng khá mỏng nên rất dễ bị tổn thương, trầy xước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho virus HPV xâm nhập và gây bệnh.

Quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng là nguyên nhân chính gây nên bệnh sùi mào gà ở miệng. Hiện nay, tư tưởng tình dục phóng khoáng và hình thức quan hệ tình dục bằng đường miệng ngày càng phổ biến khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh sùi mào gà ngày càng gia tăng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mắc bệnh sùi mào gà do sử dụng chung những đồ dùng vệ sinh răng miệng với người bị nghi là mắc bệnh.

nguyen nhan sui mao ga o mien

Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở miệng

Sau 1 – 9 tháng kể từ khi nhiễm virus HPV, người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên ở miệng. Biểu hiện đầu tiên của bệnh là lưỡi có cảm giác tê, đau rát, đồng thời xuất hiện những mảng nhỏ có màu trắng hoặc màu đỏ.

Ở các vị trí bên trong khoang miệng như: môi, lưỡi, lợi… bắt đầu xuất hiện những mụn sùi, có màu trắng hoặc màu hồng nhạt, mọc đơn lẻ hoặc có thể tạo thành một mảng lớn, bề mặt mềm, mủn ra ẩm ướt.

sùi mào gà ở cổ họng

Sùi mào gà ở cổ họng

Ngoài ra, bệnh nhân bị sùi mào gà ở miệng còn có các triệu chứng khác kèm theo như: hàm bị đau và sưng tấy, đau khi ăn hoặc nuốt nước bọt.

Tuy nhiên, các biểu hiện này lại diễn ra khá rời rạc khiến cho người bệnh dễ nhầm lẫn, nghĩ rằng mình đang mắc phải một bệnh nào đó liên quan đến vòm họng như viêm họng, nhiệt miệng... nhưng chờ mãi mà bệnh không khỏi thì họ mới tá hỏa đi khám và giật mình khi bác sĩ kết luận rằng mình bị sùi mào gà ở miệng. Để phân biệt được mình mắc bệnh sùi mào gà ở miệng hay bệnh nhiệt miệng, bạn có thể tham khảo tại đây: Sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng phân biệt thế nào?

 

nhung hinh anh sui mao ga o mieng

Sùi mào gà ở môi

Nguy hại của bệnh sùi mào gà ở miệng

Khi các nốt sùi mào gà bị viêm loét sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu ở khoang miệng. Hơn nữa, nó còn có thể dẫn đến đến tình trạng nhiễm trùng, sang chấn ở khang miệng, khiến cho người bệnh mặc cảm và ngại giao tiếp với mọi người.

Biến chứng nặng nhất của bệnh sùi mào gà ở miệng là ung thư vòm họng do không thể tiêu diệt được hết virus gây bệnh.

Ngoài ra, bệnh sùi mào gà ở miệng còn dễ lây lan sang người khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người thân xung quanh.

 

mieng bi sui mao ga

Sùi mào gà ở lưỡi

Chữa trị sùi mào gà ở miệng

Miệng là cơ quan nhạy cảm, trực tiếp liên quan đến quá trình tiêu hóa nên việc điều trị cần phải thận trọng và tỉ mỉ. Hiện nay, bệnh sùi mào gà ở miệng vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện, đồng thời ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bệnh sùi mào gà ở miệng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, chảy máu, sang chấn khoang miệng, cản trở khi giao tiếp và khi quan hệ tình dục, thậm chí có thể gây ung thư vòm họng.

Do vậy, khi phát hiện những triệu chứng của bệnh sùi mào gà thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Căn cứ vào vị trí của nốt sùi và mức độ do tổn thương gây ra cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh, sau khi thăm khám, xác định tình trạng bệnh bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

cach chua sui mao ga o mieng

Thông thường, bệnh sùi mào gà thường được chữa trị bằng thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc nào, liều lượng bao nhiêu, thời gian uống thế nào thì người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự mua thuốc về điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do sử dụng sai thuốc. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên có một  đời sống tình dục lành mạnh, đồng thời không nên sử dụng chung các đề dùng vệ sinh cá nhân của người khác.

 

Trên đây là những giới thiệu của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về "Điều cần biết về bệnh sùi mào gà ở miệng". Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh sùi mào gà hay các bệnh xã hội khác xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 – 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám