• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn là bệnh gì?

  • Currently 9.70/10
Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn là bệnh gì?
Điểm trung bình: 9.7 / 10 ( 112 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-25 15:26:36

Giãn mạch thừng tinh hoàn nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở nam giới. Vì vậy, việc tìm hiểu những kiến thức cơ bản của bệnh giãn mạch thừng tinh là cách tốt nhất để giúp bạn phòng tránh và có biện pháp điều trị kịp thời nếu không may mắc bệnh. Vậy giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh gì? Dưới đây sẽ là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà về bệnh lý này.

gian tinh mach thung tinh hoan

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn là bệnh gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn bất thường dẫn đến tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp ở bên trái nhiều hơn so với bên phải do cấu trúc giải phẫu của tĩnh mạch tinh bên phải ngắn và đổ xéo góc vào tĩnh mạch chủ dưới trong khi đó tĩnh mạch bên trái lại dài hơn so với tĩnh mạch tinh bên phải và đổ gần như vuông góc với tĩnh mạch thận. Theo một số liệu thống kê có đến 80% nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh ở bên trái. Giãn mạch thừng tinh là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng và chất lượng tinh trùng giảm sút, tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho nam giới có nguy cơ cao bị vô sinh hiếm muộn.

gian tinh mach tinh hoan

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn

Theo các chuyên gia, hiện nay nguyên nhân gây giãn mạch thừng tinh vẫn chưa được làm rõ, nó có thể là do nhiều yếu tố gây ra như: do tăng nhiệt độ ở bìu, , do hệ thống tĩnh mạch bất thường, do ứ đọng máu trong tĩnh mạch, do tăng hàm lượng prostaglandine hoặc catecholamine trong tĩnh mạch tinh …

Ngoài ra, một số trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh là do những tổn thương bẩm sinh, cấu trúc của tĩnh mạch không bình thường. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp bệnh được phát hiện khi nam giới bước sang tuổi trưởng thành

Triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn

Hầu hết các trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn thường không có triệu chứng rõ ràng. Ở người lớn, bệnh lý này thường được phát hiện khi bệnh nhân khám vô sinh. Tuy nhiên, nam giới có thể nhận biết bệnh thông qua một số những triệu chứng sau:

Ở trẻ em: Bệnh thường gặp ở những bé trai trên 10 tuổi. Khi đi khám, các bác sĩ có thể sờ thấy thừng tinh dày, tĩnh mạch bị giãn mềm, đôi khi nổi ngoằn ngèo ở dưới lớp da bìu.

Ở nam giới trẻ tuổi: Người bệnh thường cảm thấy đau tức, khó chịu ở vùng bìu. Khi người bệnh nằm nghỉ thì cảm giác đau đớn này sẽ giảm sút và tăng lên khi người bệnh đứng lâu, ngồi lâu hay vận động nhiều. Ngoài ra, người bệnh còn thấy vùng bìu to, thậm chí có thể nhìn thấy được các mạch máu ở bìu hằn ở dưới da.

Ngoài những triệu chứng trên, nam giới có thể nhận biết bệnh qua một số triệu chứng như: thể tích tinh hoàn nhỏ; đôi khi có cảm giác căng tức ở bìu; xuất hiện một khối sưng ở phía trên bìu khi giãn tĩnh mạch thừng tinh to; khi người bệnh làm việc nặng hoặc đứng lâu một chỗ thường có cảm giác đau và nặng nề ở tinh hoàn, một bên tinh hoàn nhỏ hơn so với bên kia.

trieu chung gian mach thung tinh hoan

Ảnh hưởng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý

Người  bệnh thường cảm thấy đau tức vùng bìu khi hoạt động nhiều, ngồi lâu hoặc đứng lâu một chỗ. Ngoài ra, người bệnh thường có tâm trạng lo lắng, mất ngủ, căng thẳng thần kinh, bực bội trong người…

Ảnh hưởng chức năng sinh lý của nam giới

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gây ảnh hưởng đến đời sống tinh dục của nam giới như: giảm khoái cảm, sinh lý giảm sút, đau khi quan hệ, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương…

Dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở nam giới

Giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ làm cho lượng tinh trùng giảm sút, khả năng di động kém, tinh trùng bị dị dạng, chất lượng tinh trùng yếu… từ đó rất dễ dẫn tới vô sinh.

benh xuat tinh som

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Tùy thuộc vào mức độ giãn của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ có liệu pháp điều trị phù hợp nhất. Do vậy, khi có các biểu hiện của bệnh thì bạn hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời.

Nếu bệnh ở mức độ nhẹ thì người bệnh cần phải tiếp tục theo dõi. Nếu bệnh chuyển sang mức độ nặng hơn, những triệu chứng của bệnh gây trở ngại, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống tình dục thì bác sĩ sẽ có những liệu pháp điều trị phù hợp nhất đối với từng bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị bệnh người cần phải tuân thủ đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ điều trị để đảm bảo hiệu quả chữa trị tốt nhất. Ngoài ra, người bệnh cũng cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe cho bản thân.

chua benh gian mach tinh hoan

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám