• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Sùi mào gà lây qua đường nào? có lây qua đường miệng không?

  • Currently 8.69/10
Sùi mào gà lây qua đường nào? có lây qua đường miệng không?
Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 36 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2023-02-25 15:38:03

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm và có thể lây qua nhiều con đường khác nhau khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh trong những năm qua không ngừng tăng lên. Vậy bệnh sùi mào gà lây qua đường nào? Bệnh có lây qua đường miệng không? Nếu bạn đang muốn giải đáp các thắc mắc này thì hãy theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh sùi mào gà lây qua đường nào?

Sùi mào gà là do virus Human Papilloma (HPV) gây nên. Virus này có thể xâm nhập và gây bệnh sùi mào gà từ người này sang người khác qua nhiều con đường khác nhau, cụ thể như:

Quan hệ tình dục không an toàn

Có thể nói đây là con đường lây nhiễm chính của bệnh sùi mào gà. Khi có quan hệ tình dục không an toàn với người bị nghi là mắc bệnh thì khả năng bạn mắc phải bệnh sùi mào gà là rất cao. Kể cả khi sử dụng bao cao su thì bạn cũng có thể mắc bệnh sùi mào gà do khi quan hệ tình dục với các động tác mạnh sẽ khiến cho bao cao su bị rách và virus HPV có thể dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

Theo một số liệu thống kê, có khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn gây ra.

sùi mào gà lây qua đường nào

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Lây truyền qua tiếp xúc với các vết thương hở

Bạn có thể nhiễm virus HPV và mắc bệnh sùi mào gà khi có tiếp xúc với các vết thương hở do virus HPV có thể xâm nhập từ người này sang người khác thông qua da và niêm mạc.

Lây qua đường sinh nở

Người mẹ khi mang thai có thể lây bệnh sang cho trẻ qua đường máu hoặc do phôi thai bị nhiễm virus HPV và mắc bệnh sùi mào gà từ người mẹ. Cũng có những trường hợp trẻ mắc bệnh sùi mào gà từ người mẹ qua đường sinh nở hoặc khi sinh ra trẻ có tiếp xúc mật thiết với người mẹ.

Lây do tiếp xúc gián tiếp

Đối với những người có sức khỏe yếu, sức khỏe kém thì khi dùng chung những vật dụng cá nhân của người bị nghi là mắc bệnh sùi mào gà như khăn mặt, bàn chải đánh răng, khăn tắm, quần áo lót… thì cũng có nguy cơ bị mắc bệnh do virus HPV có thể tồn tại ở các vật dụng này và khi bạn sử dụng chung những vật dụng này thì cũng có nguy cơ bị mắc bệnh.

Lây qua đường miệng

Bệnh sùi mào gà cũng có thể lây qua đường miệng, đó cũng là lý do mà nhiều người mắc phải bệnh sùi mào gà ở miệng gây đau đớn khi ăn và khó khăn khi giao tiếp.

Khi hôn hoặc quan hệ tình dục bằng đường miệng hay dùng chung bàn chải đánh răng… với người bệnh thì bạn cũng có thể nhiễm virus HPV và mắc bệnh sùi mào gà ở miệng.

Sau khi nhiễm virus HPV từ 2 – 9 tháng, trong khoang miệng của người bệnh sẽ thấy xuất hiện những u nhú nhỏ mềm, nhô cao và có màu hồng nhạt, không gây ngứa ngáy khó chịu nhưng lại rất dễ chảy máu.

sùi mào gà có lây qua đường miệng

Nhắc nhở bạn đọc

Sùi mào gà là một bệnh nguy hiểm có thể gây ra vô sinh, ung thư dương vật ở nam giới, ung thư cổ tử cung ở nữ giới, ung thư vòm họng… Do vậy, tìm hiểu những con đường lây nhiễm bệnh là cách tốt nhất giúp bạn có thể phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Để phòng tránh bệnh thì bạn nên quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng chung những đồ dùng vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân của người khác…

Trong trường hợp bạn phát hiện mình có những triệu chứng của bệnh sùi mào gà thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Hy vọng rằng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Sùi mào gà lây qua đường nào? Có lây qua đường miệng không?”. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám