• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365116117

Tinh hoàn ẩn và cách khắc phục

  • Currently 9.40/10
Tinh hoàn ẩn và cách khắc phục
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 127 lượt đánh giá )
Cập nhật: 2022-11-23 13:42:56

Tinh hoàn ẩn là một bệnh lý nam khoa nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời bệnh có thể gây vô sinh – hiếm muộn, thậm chí là ung thư dương vật. Vì vậy, bệnh cần phải được phát hiện sớm và điều trị càng sớm càng tốt. Vậy làm sao để sớm phát hiện bệnh cũng như điều trị bệnh bằng cách nào hiệu quả nhất? Dưới đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp những thông tin cần thiết giúp bạn có thể giải đáp được vấn đề này.

tinh hoan an

Thế nào là bệnh tinh hoàn ẩn?

Thông thường, tinh hoàn của nam giới sẽ nằm ở bìu, nếu tinh hoàn không nằm ở bìu mà nằm ở những vị trí khác như lỗ bẹn sâu, lỗ bẹn nông hoặc nằm ở bên trong ổ bụng thì được gọi là tinh hoàn ẩn.

Đây là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng, đặc biệt là những trẻ sinh ra thiếu tháng. Theo thống kê, đối với những trẻ sinh ra đủ tháng chiếm tỷ lệ khoảng 3%, trong khi đó tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ sinh thiếu tháng là 30%.

Nguyên nhân gây tinh hoàn ẩn đến nay vẫn chưa được xác định, có một số người đưa ra giả thuyết là do loạn tinh hoàn, dị dạng do giải phẫu, thiếu hormone kích thích tố, người mẹ hút thuốc, uống rượu trong thời gian mang thai…

tinh hoan an o nam

Cách phát hiện tinh hoàn ẩn ở trẻ nhỏ

Trẻ có thể bị tinh hoàn ẩn ở một bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn.

Phụ huynh có thể dễ dàng phát hiện trẻ có bị tinh hoàn ẩn hay không bằng cách massage nhẹ ở cơ quan sinh dục của trẻ để chuẩn đoán. Nếu thấy tinh hoàn nằm ở cả hai bên, da quy đầu có thể tụt ra ngoài và lỗ tiểu nằm ở đỉnh của dương vật thì tinh hoàn của trẻ là bình thường. Nếu thấy túi bìu không cân đối, một bên nhìn bình thường nhưng một bên lại nhỏ, lép xẹp hoặc cả 2 bên túi bìu đều bị lép thì có thể trẻ nhà bạn đã bị tinh hoàn ẩn.

Khi trẻ mắc phải bệnh tinh hoàn ẩn mà phụ huynh không phát hiện sớm và đưa trẻ đi chữa trị thì bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như vô sinh do sự thoái hóa của tinh hoàn, xoắn vặn tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn… Với những biến chứng nguy hiểm kể trên thì việc can thiệp kịp thời là rất cần thiết.

 

Cách khắc phục tinh hoàn ẩn

Khi phát hiện trẻ có biểu hiện tinh hoàn ẩn, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được khám và điều trị kịp thời. Việc khám và điều trị sớm sẽ giúp cho trẻ mau khỏi bệnh cũng như tránh được những hậu quả không đáng quá. Dựa vào kết quả thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng trường hợp bệnh nhân.

Điều trị tinh hoàn ẩn bằng phương pháp nội khoa

Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi trẻ mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để đạt được hiệu quả chữa trị cao nhất. Phụ huynh tuyệt đối không được mua thuốc về tự điều trị cho trẻ bởi việc dùng sai thuốc có thể khiến trẻ gặp phải những biến chứng không đáng có.

thuoc dieu tri tinh hoan an

Điều trị tinh hoàn ẩn bằng phẫu thuật

Phương pháp điều trị này được chỉ định cho những trường hợp đã điều trị bằng phương pháp nội khoa nhưng không mang lại hiệu quả. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật đưa tinh hoàn vào bìu rồi khâu lại vết thương.

Thời điểm phẫu thuật tốt nhất là khi con bạn được 3 đến 6 tháng tuổi và muộn nhất là trước 15 tháng tuổi.

Phẫu thuật sớm sẽ giúp trẻ tránh được những biến chứng sau.

phau thuat an tinh hoan

Đối với những trường hợp tinh hoàn ẩn đã bị biến chứng thành ung thư tinh hoàn thì phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Tuy nhiên, phương pháp này cần phải có sự đồng ý của người nhà bệnh nhân.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào bảng chát bên dưới để được các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí. Hay gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để thăm khám.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám